กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อยากลดGas consumption ของการเผาสุขภัณฑ์
วิชุดา  |  13 ธค 52 - 10:00:35  
ได้รับมอบหมายให้ทำโครงการลดพลังงานในการเผาสุขภัณฑ์ ไม่ทราบว่าอาจารย์พอมีคำแนะนำอะไรได้บ้างคะ และหนูควรเริ่มจากตรงไหนก่อนดี
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2   |  23 ธค 52 - 16:55:23  
ดร. คชินท์ ครับ ผมมีข้อสงสัยบางอย่างครับ เกี่ยวกับการเผาด้วยเตา roller ดังนี้
การตรวจสอบค่าการเผาไหม้ของชุดBurner ว่ามีการเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ มี Excess oxigen หรือ CO เป็นกี่%

ผมอยากทราบว่า มีวิธีการตรวจสอบอย่างไรครับ เพราะเท่าที่ทำอยู่เพียงดูเปลวไฟและวัดแรงดันแก๊ส - ลม และระบบ Draft แต่ตัวเลขสัดส่วนของแก๊สและลม ไม่ทราบแน่ครับ ว่าควรเป็นเท่าไร

ตรวจสอบอุณหภูมิที่ Smoke air หรือ Chimney ว่าอุณหภูมิของลมร้อนที่ปล่อยออกไปสูงแค่ไหน ถ้าเตาเป็นเตาอุโมงค์เผาส้วม อุณหภูมิในการเผาประมาณ 1180 C อุณหภูมิที่ปล่องไม่ควรเกิน 170 C ถ้าสูงกว่านี้ให้ปิด Damper ลงเพื่อให้ความร้อนอยู่ภายในเตาโดยเฉพาะในช่วง Pre heat ได้มากขึ้น

อยากทราบว่าผมเผาอยู่ที่ประมาณ800 กว่าๆครับ อุณหภูมิที่ปล่องควรเป็นเท่าไรเพื่อที่จะปิดdamperลง เพื่อให้pre heat สูงขึ้นครับ

เพราะจุดประสงค์คือการเผาที่สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าที่สุดครับ

รบกวนด้วยครับ

สุทธิศักดิ์

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  20 ธค 52 - 16:35:02  

น้องต้องตรวจสอบค่าการเผาไหม้ของชุด Burner ก่อนว่ามีการเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ มี Excess oxigen หรือ CO เป็นกี่% และจึงปรับค่าการเผาไหม้ให้สมบูรณ์ก่อน ขั้นต่อไปตรวจสอบอุณหภูมิที่ Smoke air หรือ Chimney ว่าอุณหภูมิของลมร้อนที่ปล่อยออกไปสูงแค่ไหน ถ้าเตาเป็นเตาอุโมงค์เผาส้วม อุณหภูมิในการเผาประมาณ 1180 C อุณหภูมิที่ปล่องไม่ควรเกิน 170 C ถ้าสูงกว่านี้ให้ปิด Damper ลงเพื่อให้ความร้อนอยู่ภายในเตาโดยเฉพาะในช่วง Pre heat ได้มากขึ้นแต่ไม่ควรปิดหมดเพราะปล่องนึ้จะมีหน้าที่ดูดอากาศเสีย ไอน้ำออกไปด้วย ถ้าเราปรับปล่องได้ดีเราสามารถปิด Burner ได้อีกทำให้ลด Gas ได้

ขั้นตอนถัดไปเป็นเรื่องการ Load ชิ้นงานทำอย่างไรจะเรียงให้ได้มากขึ้นโดยไม่มีปัญหาคุณภาพ ดูเรื่องแผ่นรองเผาทำอย่างไรจะลดน้ำหนักและลดการใช้แผ่น Bat หรือเสาค้ำลงได้ การลดน้ำหนักของชิ้นงานทำให้บางแต่ยังไม่บิดเบี้ยว ทำให้รถเตาเบาลงโดยใช้อิฐที่เบาและมีรูอย่างในบทความของเวปที่พูดเรื่องรถเตาที่มีประสิทธิภาพในการเผา

ถ้าจะ Breakthrough มากกว่านี้ก็ต้องลดอุณหภูมิในการเผาลงโดยปรับสูตรเนื้อดินให้ MOR และการดูดซึมน้ำยังได้ตามมาตรฐานอยู่