กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: semi-matt
พัทธนันธ์  |  11 กพ 52 - 19:08:12  

เคลือบกึ่งมันกึ่งด้าน เผาที่อุณหภูมิใดจึงเหมาะสมและปัจจัยอื่นๆมีผลต่อการเกิดเคลือบกชนิดนี้ไหมค่ะ ตอนนี้หนูทำการศึกษาเรื่องนี้ มีความประสงค์ที่ต้องการทราบรายละเอียดที่สำคัญหนูทำการศึกษาในหัวข้อเรื่องการศึกษาปัจจัยด้านวัตถุดิบแมกนีเซียมที่มีผลต่อการเกิดเคลือบกึ่งด้านกึ่งมันในบรรยากาศออกซิเดซั่น ที่อุณหภูมิ1200องศาค่ะและตอนนี้หนูต้องหลักการในการดูหรือเปรียบเทียบว่าเคลือบชนิดนี้ถ้าจะมองว่าเป็นเคลือบที่สวยเป็นที่ต้องการมีเกณฑ์อันใดตัดสินใจไหมค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  13 กพ 52 - 19:48:16  

เคลือบSemimatt สามารถเผาได้ดีที่อุณหภูมิ 1180-1230 C

ถ้าต้องการศึกษาปัจจัยทางด้านวัตถุดิบแมกนีเซียมสำหรับการเกิดเคลือบชนิดนี้ควรเลือกวัตถุดิบที่มีแมกนีเซียมชนิดต่างๆได้แก่ Dolomite, Talcum, Magnesite เพื่อดูว่าแต่ละตัวให้ผลต่างกันอย่างไรหรือจะเปรียบเทียบกับพวกแคลเซี่ยมด้วยก็จะดี เพื่อดูว่า Texture ของเคลือบแตกต่างกันอย่างไร ปัจจัยอีกอย่างที่ควรจะดูคือค่า Particle size ของเคลือบ

เคลือบที่สวยงามสำหรับ Texture นี้คือต้องดูแล้วผิวเรียบเนียนสวยเหมือนแพรไหมหรือผิวเด็กอ่อน ไม่เป็นลักษณะเหมือนเปลือกไข่หรือผิวส้ม ถ้าจะให้ดีเราควรมีสูตรมาตรฐานที่มีผิวที่สวยงามแล้วจึงเคลือบเปรียบเทียบกับสูตรที่เราทดลอง การเคลือบควรใช่วิธีการลากเคลือบหรือใช้การจุ่ม ไม่ควรใช้การสเปรย์เพราะถ้าปรับความหนืดของน้ำเคลือบและหัวสเปรย์ไม่ดีจะทำให้เคลือบไม่เรียบและเราจะดูไม่ออกว่าเกิดจากสูตรหรือจากการเคลือบกันแน่