กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การบดออกไซด์ให้มีประสิทธิภาพ
Bome'  |  20 พค 52 - 16:27:37  

เรียน  ดร.คชินท์

     พบปัญหาเรื่องการบดนิกเกิลออกไซด์และโคบอลออกไซด์ค่ะ (เตรียมเพื่อเป็นตัวให้สีในเคลือบ) คือว่าบดต้องใช้เวลานานมาก ขนาดใช้ High speed ต้องบดถึง 15 ชั่วโมง(บดไปพักเครื่องไป) หรือถ้าใช้ Pot mill ก็บดข้ามวันข้ามคืนและสังเกตพบว่าพอบดใช้เวลานานขึ้นเรื่อยๆ ออกไซด์ก็อืดขึ้นต้องคอยเติมน้ำ เคยทดลองเอา STPP ใส่ด้วยเพื่อให้มันไหลขึ้นจะได้บดต่อได้ อาจารย์มีวิธีไหนบ้างคะที่จะช่วยให้บดได้ละเอียดและเร็วขึ้น

 ปกติออกไซด์ที่เข้ามาค่า PSD (Mean) จะอยู่ที่ประมาณ 6-11 แล้วแต่ lot ที่เข้ามา พอบดจะควบคุมค่าอยู่ที่Mean 1-2 เพราะเคยได้มากกว่านั้นแล้วเผาออกมาไม่ละเอียด

ขอบคุณค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  22 พค 52 - 13:42:27  

ถ้าเอาแบบง่ายๆผมว่าลองพิจารณา ออกไซด์ เจ้าใหม่ดีกว่าเพราะแสดงว่า Particle size ใหญ่เกินกว่าที่เราจะรับได้ ปกติผู้ผลิตเข้าจะใช้ Jet mill บดและใช้ Air classifier ดังนั้นจะละเอียดมากๆอยู่แล้ว แต่อาจจะแพงขึ้น ก็ต้องมาคำนวณกันดูกับ Operation cost ที่เราต้องบดข้ามวันเช่นนี้ บดนานๆ Alumina loss ก็จะมาก สีก็จะอ่อนลงอีกสุดท้ายก็ต้องไปเพิ่มสีขึ้น ที่ดีๆแนะนำก็มีของเบลเยี่ยมครับ

แต่ถ้ายังอยากใช้ของเดิมอยู่ต้องมาดูแล้ว่า High speed ของเรา มันหมุนเร็วเกินไปจนเหวี่ยงของที่เราจะบดจนติดข้างฝาหม้อบดหมดหรือเปล่า หลักการบดแบบ High speed ต้องมีทั้งแรงเหวี่ยงและแรงในแนวตั้งฉาก ทำให้การบดมีประสิทธิภาพดีขึ้น การบดต้องทดลองว่าค่าถ.พ เท่าไร ความหนืดเท่าไร ที่เหมาะสมที่สุด นั่นคือเหลวไปก็ไม่ดี มันไม่เกิดแรงเสียดทาน ถ้าข้นไปก็ไปจับกับลูกบดมากก็ไม่เกิดการบดอีก ปกติควรเติมดินขาวลงไปด้วยเพื่อช่วยในการกระจายลอยตัวในขณะบดครับ