กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: สอบถามเรื่อง Defect หน่อยครับ
flim  |  14 มิย 52 - 15:09:59  

เรียน ดร.คชินทร์

       เกิดปัญหา body หน้าเคลือบบนกระเบื้องเจออีกทีหลังเผา ไม่ทราบว่าน่าจะมาจากสาเหตุใดได้บ้าง

เรียนปรึกษาและขอคำแนะนำด้วยครับ

       ขอบคุณครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  27 มิย 52 - 16:58:10  

ทดลองผ่าดูให้ผ่ากลางแผลและส่องกล้องขยายดูครับ ถ้ามาจากเนื้อดินมันก็จะเกิดตั้งแต่ชั้น body ทะลุผ่านชั้นเอนโกบขึ้นมาได้ ถ้าสงสัยว่ามันคืออะไรเพราะส่วนใหญ่ส่องดูมันก็ขะดำหรือสีน้ำตาลหมด ถ้าอยากแก้ปัญหาให้ขาดก็ลองส่งไปยิง EDAX ดูให้เขาวิเคราะห์ว่าเป็นธาตุใดแล้วเราจึงมาดูในกระบวนการของเรา เครื่องมือนี้มีที่จุฬา เชียงใหม่ สุรนารี MTEC ลองติดต่อดูนะครับ แต่ถ้าไม่อยากเสียเงินก็ไล่ดูกระบวนการตั้งแต่การตรวจรับวัตถุดิบ โดยเฉพาะพวก Hard mat และป้องกันไม่ให้มีเหล็กในกระบวนการเราให้ได้ การเชื่อมการซ่อมในโรงงานต้องดูแลผู้รับเหมาให้ดี แม่เหล็กที่ดักเหล็กแล้วต้องทำความสะอาดบ่อยๆและนำเหล็กที่ดักได้ไปทิ้งให้ไกลจากโรงงานของเรา

แต่ถ้าผ่าดูแล้วมันลอยอยู่บนชั้นเคลือบก็อาจเป็นไปได้ว่ามาจากสีเคลือบของเราหรือไม่ก็ในเตา ตรวจสอบความสะอาดของหัว Burner ต้องมีช่วงเวลาทำความสะอาดหลังคาเตาด้านใน โดยHeat ให้อุณหภูมิสูงกว่าที่เผาปกติและป้อนกระเบื้อง Dummyเข้าไป

  ความคิดเห็นที่ 2 film  |  21 มิย 52 - 12:55:30  

   เรียน ดร.

 ไม่แน่ใจครับว่าเป็นเศษของ Body ที่กระเด็นติดบนผิวเคลือบรึเปล่า แต่มันเป็นจุดเล็กๆดำๆหรือก็เป็นจุดสีน้ำตาลคล้ายเศษ Body ที่ ดร. บอก ครับ

    และถ้าอย่างนี้เราจะพิสูจน์ยังงั๊ยดีครับว่าเป็น Defect อะไรและมาจากจุดไหนกันแน่ในกระบวนการผลิตหรืออาจจะมาจากในเตาเป็นไปได้หรือไม่ครับ (ผมมีรูปให้ดูแต่ upload ไม่ได้ครับ)

      รบกวนช่วยแนะนำหน่อยครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  15 มิย 52 - 07:20:29  

ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยได้ไหมครับ พอดีพยายามจะตีความความหมายของตำหนิแต่ไม่อาจเดาได้ครับ หมายถึงเศษbody ที่กระเด็นขึ้นไปบนเคลือบหรือกระเด็นขึ้นไปก่อนเคลือบหรือไม่

ถ้ากระเด็นขึ้นไปหลังเคลือบก็มาจากรอยต่อสายพานในแต่ละช่วงไม่ได้ระดับ หรือกระเบื้องวิ่งไปชนไกด์ใน Glazing line หรือกระเด็นตอนที่เข้าสายพานของ Flat screen หรือหล่นบนรถใส่กระเบื้องหรือแม้แต่ปลิวอยู่ในเตาก็เป็นได้ครับ

ถ้ากระเด็นก่อนเข้าเคลือบจะสังเกตได้ว่าเป็นเศษกระเบื้องที่มีเอนโกบและเคลือบปิดผิวอยู่ มาจากอายุแบบที่นานทำให้มีครีบดินเยอะและหล่นลงไปใน Cavity mould ก่อนการป้อนดินทำให้เกิดเป็นครีบได้หรือค้างอยู่หน้า Mould โดยที่ลมเป่าออกไปไม่หมด หรือเป็นเพราะรอยต่อของสายพานเช่นกันครับ

ถ้าความหมายไม่ใช่อย่างที่ผมเข้าใจช่วยอธิบายเพิ่มด้วยจะได้ช่วยกันแก้ครับ