กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปัญหากระเบื้องร้าวเล็กๆที่ขอบ
Pranee  |  03 สค 52 - 17:06:37  
พบปัญหากระเบื้องหลังเผามีรอยร้าวเล็กๆตามขอบ เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย ไม่ทราบว่าต้องควบคุมกระบวนการใดเป็นพิเศษคะ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  08 สค 52 - 15:20:50  

ปัญหาเรื่องร้าวขอบเล็กๆหรือที่หลายที่เรียกว่าร้าวฟันปลานั้นเกิดจากสาเหตุหลายอย่างดังนี้

1. สูตรเนื้อดินมีดินเหนียวมากไปและเป็นดินที่มีค่า %Expansion หรือ %Spring back สูง ดังนั้นเมื่อออกมาจาก Cavity mould กระเบื้องดิบมีการขยายตัวสูงและเร็วทำให้เกิดรอยร้าวเล็กๆได้

2. ความชิ้นของผงดินไม่สม่ำเสมอในแผ่นกระเบื้องทำให้การหดตัวในระหว่างอบแห้งไม่เท่ากัน

3. ตอนเข้าเตาอบปรับ Drying curve เร็วเกินไปทำให้เกิดการแตกร้าวได้

4. เตาอบ (โดยเฉพาะ Roller dryer) มีอากาศเย็นแทรกเข้าไประหว่างด้านข้างเตา ซึ่งในกรณีนี้จะมองไม่เห็นก่อนเผาแต่จะไปพบหลังเผา ซึ่งจะมีลักษณะเป็น Pattern ซึ่งเราควรติดตามดูที่ท้ายเตาและคอยสังเกตหรือเก็บกระเบื้องด้านริมเตาอบทดลองเคลือบและเผาดู เนื่องจากการร้าวฟันปลานั้น ถ้าเฉพาะเนื้อดินเดี่ยวๆจะไม่พบการแตกร้าวเลยถ้าไม่เคลือบไปด้วย เนื่องจากกระเบื้องที่เคลือบหรือแม้แต่เซรามิกทุกประเภทจะมีความแตกต่างของ COE ทั้งเนื้อดิน เอนโกบและเคลือบ

5. การที่กระเบื้องหลังอบแห้งมีความชื้นคงเหลือหลังอบสูงเกินไป ปกติต้องไม่ควรเกิน 0.5% ถ้าความชื้นสูงเมื่อเรา Apply น้ำ เอนโกบ เคลือบลงไปก็เหมือนการใส่น้ำเพิ่มลงไปในเนื้อดิน ซึ่งจะทำให้กระเบื้องโก่งใน Glazing line มาก และเมื่อน้ำเริ่มซึมลงไปในเนื้อด้านล่างก็จะทำให้กระเบื้องเริ่มแอ่นและถ้าการโก่งแล้วไปแอ่นมีค่ามากๆก็มีโอกาสทำให้กระเบื้องร้าวได้ ทั้งที่ผิวและที่ขอบ

6. มีลมเย็นเข้าไปในด้านข้างเตาได้ในช่วง Pre heat เนื่องจากใยแก้วที่ยัดไว้หลุดหรือหดตัวไป ซึ่งต้องหมั่นตรวจสอบสภาพด้านข้างเตาเสมอๆ

ถ้าจะต้องควบคุมโดยไม่อยากเปลี่ยนสูตรเนื้อดิน แนะนำให้ไปแก้ที่เตาอบให้ดี ให้ความชื้นหลังอบแห้งได้อย่างที่ผมบอกและมีการตรวจสอบสภาพด้านข้างเตาอบ เตาเผา เสมอ ก็จะลด%ร้าวฟันปลานี้ได้ แต่ถ้าอยากให้หายขาดต้องไปปรับสูตรเนื้อดินครับ แสดงว่าไม่เหมาะสมแล้ว