กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ต้องการทราบเกี๋ยวกับห้องอบผลิตภัณฑ์
จิระนันท์  |  17 สค 52 - 16:18:58  

อยากทราบอุณหภูมิที่ใช้สำหรับห้องdry จำนวนเวลาที่ต้องใช้อบก่อนเผามันมีอะไรเป็นปัจจัยบ้างครับ และในห้องอบขณะที่อบมันมีไอน้ำระเหยออกมา ไอน้ำนี้มีผลอย่างไรกับชิ้นงานมั๊ยครับ และต้องติดตั้งอะไรเพื่อกำจัดไอน้ำนี้มั๊ย

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  21 สค 52 - 19:27:56  
Hot air หมายถึงการที่เรามีห้อง Burner ที่ให้กำเนิดความร้อนแยกออกมาแล้วจึงส่งลมร้อนเข้าไปในห้องอบครับ ส่วน Waste heat หมายถึงการดึงลมร้อนมาจากเตาเผาเพื่อใช้ในการอบแห้งครับ
  ความคิดเห็นที่ 2   |  19 สค 52 - 17:34:48  
ขอบคุณมากครับ และขอถามต่อนะครับว่าHot airและ Waste heat หมายถึงอะไรครับ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  19 สค 52 - 17:11:09  
อุณหภูมิที่ใช้นั้นขึ้นกับผลิตภัณฑ์ที่เราต้องการอบครับ รวมทั้งแหล่งที่มาของความร้อนด้วยว่าเป็น Hot air หรือการใช้ Waste heat โดยปกติก็วิ่งตั้งแต่ 55-130 C ครับ เวลาและอุณหภูมิขึ้นกับเนื้อดินของเราว่าจุดวิกฤตของการอบแห้งอยู่ที่เท่าใด จุดวิกฤตหมายถึงจุดที่เนื้อดินเริ่มหดตัวจนกระทั่งการหดตัวเริ่มชะลอและหยุดลง แต่ภายในยังมีความชื้นอยู่ จุดที่การหดตัวหยุดลงเรียกว่าจุดวิกฤตของการอบแห้ง ถ้าเราทดลองจนรู้จุดนี้เราก็สามารถออกแบบ Curve ของการอบได้ โดยในช่วงต้นเราไม่ควรให้ความร้อนสูงมากนักและต้องมีความชื้นสัมพัทธ์ภายในที่มากพอเพื่อไม่ให้น้ำออกมาจากเนื้อดินเร็วเกินไป ก็จะช่วยลดปัญหาการหดตัวเร็วซึ่งจะมีผลต่อการแตกร้าวได้ หลังผ่านจุดวิกฤตไปแล้วเราสามารถเพิ่มอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็วจนการหดตัวสมบูรณ์ ในช่วงนี้ต้องมีการดูดความชื้นออกไปจากระบบด้วยเพราะไม่เช่นนั้นอุณหภูมิจะขึ้นยาก การดูดความชื้นก็ใช้ Blower ธรรมดา แต่ต้องตั้งเวลาหรือมีตัววัดความชื้น เพราะถ้าดูดทิ้งตลอดเวลาก็จะดูดเอาอากาศร้อนออกไปด้วยซึ่งก็จะสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์