กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การตรวจสอบคุณภาพฟริต
ทศพร  |  08 กย 52 - 13:00:25  
ถ้าเราต้องการใช้ฟริตในเคลือบถ้วยชาม เราต้องมีการตรวจสอบอะไรบ้าง ว่าฟริตนั้นเหมาะกับการใช้งานของเราหรือไม่
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  12 กย 52 - 22:43:14  

ก่อนอื่นต้องดูว่าเราเผาที่อุณหภูมิเท่าใด และผลิตภัณฑ์เป็นชนิดใด แล้วจึงบอกทาง Supplier ครับ หลังได้ตัวอย่างมาแล้ว ทดลองเรื่องการหลอมตัวด้วยการอัดโคน ทำเป็นเม็ดกระดุมเพื่อดู Flow test นำมาบดเป็นเคลือบโดยใส่ดินลงไป 5%แล้วนำมาลากบนบิสกิท แล้วเผาเพื่อดูความมัน ดูการหลอมตัว ดูตำหนิ เพราะบางครั้งการอัดโคนเพื่อดู Fusion นั้นเราไม่สามารถบอกได้ว่าเคลือบนั้นหลอมดีหรือไม่ถ้าฟริตนั้นมีแรงตึงผิวในขณะหลอมมากเพราะเม็ดโคนจะไม่แผ่แบนลงแต่การทำเป็นเคลือบแล้วใช้การลากจะเห็นความมันชัดเจนกว่า

ทดสอบค่า COE เพื่อดูว่าเหมาะกับเนื้อดินของเราหรือไม่ ดูค่า Sofetning point เพื่อดูอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการใช้งาน ถ้ามาเป็นฟริตผงต้องดูเรื่อง%Residue และค่า PSD ด้วยครับ

หลังจากทำเป็นเคลือบเผาแล้วต้องนำไปทดสอบค่าที่ลูกค้ากำหนดเช่นทดทานต่อการขูดขีด ปริมาณ Pb, Cd ดูเรื่อง Metal marking ดูเรื่องความทนทานต่อสารเคมี ทดสอบ Thermal shock

จะเห็นว่าการเลือกใช้ฟริตต้องดูความเหมาะสมหลายอย่าง ไม่เฉพาะถ้วยชามนะครับ ทั้งกระเบื้อง กระเบื้องหลังคา ส้วม เองก็ต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้เช่นกัน และสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ที่ต้องดูคือราคาและการบริการครับ