กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อยากทราบวิธีสังเคราะห์ซิลิกาจากแกลบ
นลิน  |  12 กย 52 - 12:31:01  
อ่านเจอบทความของดร.คชินท์ ในวารสารเซรามิกเรื่องซิลิกาจากแกลบ ไม่ทราบว่าพอจะบอกวิธีการสังเคราะห์ได้ไหมคะ เอาแบบว่าให้ไปทำแล้วได้ซิลิกาแบบเอาไปใช้งานได้ และมีปัจจัยอะไรต้องระวังหรือต้องควบคุมเป็นพิเศษไหมคะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  19 กย 52 - 12:03:05  
เป็นแกลบดิบครับ กรณีการสังเคราะห์วิลิกาจากแกลบจะใช้วิธีแบบนี้เพื่อให้ได้ Pure silica และมี Surface area สูงมาก ซึ่งเหมาะสำหรับการนำซิลิกานี้ไปทำผลิตภัณฑ์ต่อไปเช่นทำ Mullite SiC stain แต่ถ้านำขี้เถ้าแกลบมาเนื่องจากมี Impurities เยอะ เช่น K2O Na2O CaO Al2O3 รวมทั้งคาร์บอนที่เหลือ จึงเหมาะสำหรับนำไปใช้ในเคลือบธรรมดาครับ
  ความคิดเห็นที่ 2 ลำปาง  |  18 กย 52 - 11:37:56  
วิธีการที่อาจารย์บอกนี้ เป็นแกลบดิบ หรือขี้เถ้าแกลบครับ เพราะเท่าที่เคยทำคือเอาขี้เถ้าแกลบแช่นำ ล้างออก ไม่ต้องเผาซำอีกอีก
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  17 กย 52 - 15:00:07  

เริ่มต้นด้วยการล้างแกลบก่อนครับ โดยการนำแกลบไปแช่น้ำไว้1คืน แล้วล้างออกอีกสามน้ำ โดยไม่ต้องแช่แล้ว หลังจากนั้นอบให้แห้ง แล้วใส่บนภาชนะทนไฟเช่นกล่องจ๊อ เผาที่อุณหภูมิ 600-650 องศา โดยค่อยๆขึ้นอุณหภูมิ สัก 5 องศา/นาที เพื่อค่อยๆไล่สารอินทรีย์ที่มีอยู่มากในแกลบ หลังจากนั้นก็เป็นอันเสร็จ เราก็จะได้แกลบสีขาวสะอาดที่มี %ซิลิกาสูงถึง 99% และมีพื้นที่ผิวมากกว่า 200 sqm/g

การที่ล้างแกลบก็เพื่อกำจัดพวก Alkali ที่อยู่ที่ผิวแกลบซึ่งจะทำให้แกลบมีสีเทาหรือดำเนื่องจากสารอินทรีย์จะออกไปได้ยากในระหว่างการเผาเพราะ Alkali เหล่านี้จะหลอมเร็ว การล้างด้วยกรดไม่จำเป็นครับ เพราะทดลองมาแล้วไม่ได้แตกต่างกับการแช่น้ำ แม้กระทั่งการต้มแกลบก็ตาม ค่าที่ได้ไม่ต่างกัน แต่จะต่างกันมากถ้าเผาแกลบสดโดยไม่ล้างกับแกลบที่ล้างแล้ว ทั้งเรื่องสี เรื่อง%ซิลิกา เรื่อง Surface area

แหล่งของข้าวที่ปลูกก็ส่งผลต่อ%ซิลิกาและ Impurities ในแกลบครับ ต้องเลือกแหล่งที่ดี ที่ผมทดลองก็ข้าวเสาไห้สระบุรีนี่แหละครับ มีค่าซิลิกาสูงที่สุด