กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: พีคชิบครับ
คุณไก่  |  20 ตค 52 - 22:04:46  
รบกวนถามคำถามหน่อยครับ ในกรณีที่เราวิเคราะห์ด้วยเทคนิค XRD บางทีพบว่า สารตัวเดียวกันกับมีตำแหน่งพีคที่ไม่ตรงกันเลยทีเดียว มันมักจะเลื่อนหน้าเลื่อนหลังไปนิดหน่อย เช่นกรณีพีค Quartz ที่ตำแหน่ง 2 theta 26.636 บางตัวจะเลื่อนไปที่ 26.4 , 27 เป็นต้น ไม่ทราบวาสาเหตุหลัก ๆ เกิดจากอะไร เพราะที่ทราบมาอาจเป็นเพราะ ผิวหน้าที่ไม่เรียบของตัวอย่าง การอัดขึ้นรูปตัวอย่าง อยากรบกวนช่วยแนะนำว่าถูกหรือปล่าว แล้วหรือเกิดจากอะไร และมีวิธรแก้ไขยังครับบ้างครับ

                                                                                                                    ขอแสดความนับถือ
                                                                                                                            คุณไก่

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  31 ตค 52 - 09:59:03  

? หมายถึงว่า JCPDS หมายถึงอะไรหรือเปล่าครับ

JCPDS card เป็น ข้อมูลของPeak XRD สำหรับวัสดุแต่ละตัว เหมือนเป็นรายนิ้วมือของคนน่ะครับ แต่ละวัสดุหรือออกไซด์ หรือแร่ที่มีโครงสร้างผลึกก็จะมีการเลี้ยวเบนของ X-ray ที่แตกต่างกันไปทำให้ Peak มีความแตกต่างกันซึ่งเราเอาไว้แยกหรือวิเคราะห์แร่ วัสดุ ชิ้นงานของเราว่ามีส่วนประกอบของผลึกอะไรอยู่บ้างครับ

  ความคิดเห็นที่ 2   |  26 ตค 52 - 14:26:04  

JCPDS CARD ?

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  23 ตค 52 - 13:05:22  
หลักๆเลยเป็นปัญหามาจากความละเอียดของผงตัวอย่างครับ ถ้าเป็นไปได้ควรร่อนผ่านตะแกรงอย่างน้อย 150 mesh หรือบางครั้งที่ผมต้องการความถูกต้องแม่นยำมากก็ใช้ที่ 230 mesh เลยครับ นอกจากนี้ความเร็วของการ Scan ก็มีผล เราต้อง fix ว่าจะใช้ Speed กี่องศาต่อวินาที สำหรับพีคที่ดูนี่ใช้เบอร์การ์ดเบอร์เดียวกันใช่ไหมครับ เพราะถ้าไปเลือก Quartz เหมือนกันแต่ JCPDS card ต่างกันก็จะได้พีคที่ต่างกันไปด้วยเช่นกัน