กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: แก้วเซรามิคแบบ Jig เผาเคลือบมาเป็นรอยร้าวช่วงก้น
หนูดี  |  26 ตค 52 - 15:10:40  

เรียน อาจารย์ที่เคารพ   และเพื่อนๆ  ที่มีความรู้ด้านเซรามิค

    พบปัญหาว่าหลังเผาเคลือบออกมา (แก้ว jig Roller head)  ที่สองข้างของหูล่าง จะมีรอยเส้นๆ เป็นรอยร้าว ซึ่ง บางครั้งนำไปใช้งาน จะพบปัญหาก้นหลุดออกมา (ใช้เทน้ำร้อน)  ซึ่งรอยเส้นๆ  บางครั้งก็จะมองไม่เห็น เคาะฟังเสียงก็จะไม่มีเสียงเหมือนแก้วร้าว   จะเป็นทั้งแก้วเรียบ และแก้วมี emboss เอวคอด ก้นหนา (แต่แก้วเอวคอดจะมองไม่เห็นเส้นๆ อาจเป็นเพราะว่าเคลือบทึบ)  รบกวนสอบถามด้วยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 12 คชินท์  |  31 ตค 52 - 11:16:46  

ไม่ทราบว่าเป็นทุก Model ที่เป็นมัก หรือเป็นบาง Model ลองแก้อย่างความเห็นที่6,8 ดูก่อน ต้องพยายามให้เกิดความสมดุลของความหนาที่เอวและก้น ทั้งในตอนออกแบบ ตอนทำโมเดล ตอนทำ Case และตอนผลิตครับ คอยตรวจเช็คความหนาที่ตัวและก้นอยู่เสมอ เพราะถ้าการหดตัวแตกต่างกันก็จะทำให้เนื้อดินมี Stress เกิดขึ้นได้ภายใน เมื่อไปเจอการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโดยเฉียบพลันอย่างการทดสอบ Thermal shock ก็เลยเกิดรอย Crack prppagation ขึ้นทำให้เกิดการแตกร้าวได้ครับ ถ้าปรับแบบแล้วยังไม่หาย หรือเป็นหลายแบบแนะนำให้ปรับเนื้อดินให้มีค่า COE ต่ำลงและให้มี Internal crack ภายในเนื้อดินบ้างเล็กน้อย โดยการปรับให้เนื้อดินมี Quartz grain หรือมีเฟสของ Cristobalite หรือ tridimite บ้าง ย้ำว่าต้องมีแต่น้อยไม่เช่นนั้นจะแตกมากกว่านี้ เหตุผลที่เราต้องสร้าง internal crack ภายใน (ดูได้จาก SEM image) ก็เพื่อให้รอยร้าวเหล่านี้เป็นตัวดูดซับแรงเค้นที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงขนาดโดยเฉียบพลันจากการเปลี่ยนของอุณหภูมิ ซึ่งสัมพันธ์กับค่า COE ของเนื้อดิน

อีกส่วนหนึ่งที่สงสัย จากในภาพถ้วยที่ก้นแตกมีสีสองสีด้านในสีแดง ด้านนอกสีขาว ไม่ทราบว่า COE ต่างกันแค่ไหนครับและแก้วแบบเดียวกันนี้ถ้าเคลือบสีเดียวกันทั้งใบจะแตกไหมครับ เพราะห่วงว่าถ้า COE ต่างกันอาจเกิดการรัดตัวที่ไม่เท่ากันจนเป็นสาเหตุของความเครียดในเนื้อเพิ่มขึ้นไปได้อีก

  ความคิดเห็นที่ 11 หนูดี  |  30 ตค 52 - 08:12:29  

มีทดลองเพิ่มค่ะ

    แก้วทรงตรง ทดลองเผาบิสกิตคว่ำกับหงาย   ผลออกมาบิสกิตที่เผาคว่ำออกมาเคลือบแล้วเส้นจะขึ้นเลย  ส่วนที่หงายไม่เป็น  อย่างนี้เป็นเพราะอะไรคะ

  ความคิดเห็นที่ 10 หนูดี  |  30 ตค 52 - 08:12:29  

มีทดลองเพิ่มค่ะ

    แก้วทรงตรง ทดลองเผาบิสกิตคว่ำกับหงาย   ผลออกมาบิสกิตที่เผาคว่ำออกมาเคลือบแล้วเส้นจะขึ้นเลย  ส่วนที่หงายไม่เป็น  อย่างนี้เป็นเพราะอะไรคะ

  ความคิดเห็นที่ 9 หนูดี  |  30 ตค 52 - 08:12:29  

มีทดลองเพิ่มค่ะ

    แก้วทรงตรง ทดลองเผาบิสกิตคว่ำกับหงาย   ผลออกมาบิสกิตที่เผาคว่ำออกมาเคลือบแล้วเส้นจะขึ้นเลย  ส่วนที่หงายไม่เป็น  อย่างนี้เป็นเพราะอะไรคะ

  ความคิดเห็นที่ 8 จอมยุทธพเนจร  |  28 ตค 52 - 16:21:08  
เอาตามที่ผมเข้าใจนะ ปกติชิ้นงานในแนวตั้งก็มีการหดตัว ทรุดตัวอยู่แล้ว มันจะไม่ตรงเหมือนเราขีดเส้นตรงด้วยไม้บรรทัด ยิ่งถ้าก้นหนา ตัวหรือที่เรียกว่าเอวนั้นบางกว่าจนรับนำหนักปลี+ปากไม่ได้ (บอกให้เวอร์ก่อนจะได้เห็นภาพง่ายๆ)ตรงนั้นก็จะเป็นweak point ได้ และที่สำคัญชิ้นงานปั้นจะเป็นเกลียวขึ้นไปอยู่แล้ว ยิ่งไม่หนาหรือแน่นดีพอก็ทำให้เกิดปัญหาได้ ทั่วไปจะสรุปว่าเกิด stress ที่ตำแหน่งดังกล่าว หรือโดยกว้างๆคือ stress มากกว่า strenght แต่ตรงนี้ก็อยากให้อาจารย์คชินอธิบายอีกเหมือนกันเพราะผมก็รู้ไม่ลึกหรืออาจจะผิดก็ได้
  ความคิดเห็นที่ 7 นู๋ดี  |  28 ตค 52 - 09:33:25  

อ.จอมยุทธคะ

   ขอบคุณมากค่ะ จะไปทดลองดู  แต่รบกวนสอบถามว่า สาเหตุของก้นหลุดแก้วเอวคอดก้นหนา  กับปัญหารอยเส้นที่แก้วทรงตรง  เกิดจากสาเหตุเดียวกันหรือไม่ค่ะ

 

  ความคิดเห็นที่ 6 จอมยุทธพเนจร  |  28 ตค 52 - 08:15:07  
ปัญหานี้คือ dunting หรือ thermai shock นั้นเอง ส่วนใหญ่มาจากความหนา บาง ชิ้นงานไม่สมดุลย์ลองปรับขนาดด้วยก็แล้วกัน
  ความคิดเห็นที่ 5 จอมยุทธพเนจร  |  27 ตค 52 - 16:43:08  
thermal shock เลยครับ ลองสังเกตุที่ดินดิบอีกที เพราะหลังขึ้นรูปน่าจะเห็นเส้นแนวดินนี้ ถ้าเห็นเป็นแนวเส้นมาจากการเรียงตัวของดินตอนขึ้นรุป จะเรียกว่าเส้นหน้าตัดดิน อาจจะต้องแก้ปัญหาตอนขึ้นรูปไม่ให้มีรอยหรือลดรอยนี้ดูความแข็งและขนาดดินขึ้นรุปให้เหมาะสม หรือการเผาที่ต้องปรับตอนเย็นตัว cooling ให้ช้าอีกอีก ทดลองดูก่อนนะครับ เพราะหูชิ้นงานแบบนี้มักจะเสียครับ ได้ผลรึไม่บอกด้วยครับ
  ความคิดเห็นที่ 4 นู๋ดี  |  27 ตค 52 - 13:27:57  
ที่วางรูปหลังเผาเคลือบที่เป็นรอยเส้นนี้  เป็นแก้วทรงตรงธรรมดานะคะ 
  ความคิดเห็นที่ 3 นู๋ดี  |  27 ตค 52 - 13:24:17  
วางรูปรอยเส้นที่ก้น หลังเผาเคลือบค่ะ
  ความคิดเห็นที่ 2 หนูดี  |  27 ตค 52 - 11:56:34  

1. กำลังถ่ายรอยเส้นส่งไปค่ะ  เอาที่เป็นเผาเคลือบแล้วเห็นรอยเส้น ๆ นะ     

2.   แต่ตอนนี้ขอส่งรูปที่ก้นหลุดให้ดูก่อน ไม่รู้ว่าปัญหาก้นหลุด กับรอยเส้นที่ร้าว ใช่สาเหตุเดียวกันหรือเปล่าน่ะค่ะ  

3.   ตามข้อ 1  ส่วนที่เช็คร้าว biscuit นั้น เช็คแล้วมองไม่เห็นค่ะ แต่ถ้าเวลาจุ่มน้ำเคลือบ จะเห็นเส้นๆ นูนขึ้นมาอย่างชัดเจนเลยค่ะ 

  ความคิดเห็นที่ 1 จอมยุทธพเนจร  |  26 ตค 52 - 16:50:44  

ลองทดสอบรอยร้าวที่ชิ้นงานบีสก่อนว่ามีหรือเปล่า ด้วยเมททีลินบลู เพราะที่เคยเจอเป็นเพราะการเผาบีส ที่เผาเร็ว ใกล้เปลว หรือแง้มเตาเอาของออกเร็วไป แล้วความหนาชิ้นงานด้วย  อยากเห็นตำหนิดังกล่าวด้วย เอารูปลงให้ด้วยจะได้เห็นลักษณะเต็มๆ