กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ต้องการเพิ่มTensile strength
Pirnya  |  07 พย 52 - 09:58:55  
ถ้าผมต้องการเพิ่มค่า Tensile strength ของ Suspension insulator ดร.คชินท์ ช่วยแนะนำด้วยว่าผมต้องปรับสูตรอย่างไร ปรับกระบวนการอย่างไร ขอบคุณครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  10 พย 52 - 14:57:33  

นอกจากนี้ในการบดน้ำดินจะต้องบดให้ละเอียดให้ค่า PSD แคบและค่อนไปทางละเอียด ให้ค่า d90 ต่ำกว่า 20 ไมครอนและค่า d90 กับ d50 ไม่แตกต่างกันมากนัก ก็จะช่วยให้ค่า Tensile st สูงขึ้นอย่างมากแม้จะใช้เนื้อดินเดิม ลูกบดควรเลือกใช้เป็นอลูมิน่า เพราะมันมีประสิทธิภาพในการบดที่ดีกว่ารวมทั้งเมื่อสึกไปเราก็จะได้อลูมิน่าเพิ่มเข้าไปในเนื้อแทนที่การที่เราต้องเติมเข้าไปในสูตรเพิ่ม เราก็อาศัยการ Loss ของลูกบดแทน

การออกแบบปีกและจุดรับแรงก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมากเพราะลูกถ้วย Suspension มักจะแตกตรงหูเกี่ยวมากกว่าตรวลำตัว

สำหรับการเผานั้นเราต้องเลือกตำแหน่งการเผา ดู Firing curve และ Soaking time ให้เหมาะสม ไม่ใช่ว่า Soak นานจะหมายถึงแข็งแรง บางครั้งการ Soak นานเกินไปจะทำให้เนื้อดินเกิด Over grain growth ซึ่งแทนที่ผลึกจะเรียงตัวกันดีและช่วยกันรับแรงก็จะกลายเป็นผลึกโตไร้ระเบียบและซ้อนกันไปมาจนทำให้เกิดปัญหามากกว่าเดิมได้

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  10 พย 52 - 14:36:29  

การทำให้ลูกถ้วยไฟฟ้ามีค่าแรงดึงสูงนั้นเราจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่สูตรเนื้อดินที่ดี การบดและการเตรียมดินแท่งก่อนการกลึงให้ดี รวมทั้งการเผาที่ต้องรู้ว่าจะต้องใช้ Firing curve อย่างไรจึงจะเหมาะสม

สูตรที่เหมาะสมหมายถึงต้องมีสัดส่วนของออกไซด์ที่ทำให้เกิดผลึกมัลไลท์ให้มากโดยเฉพาะ secondary mullite มีGlassy phase ให้น้อย และมีผลึกของพวกอลูมิน่าและ Quartz เพื่อให้เกิด Internal crack จากการที่ผลึกและ Glassy phase มี COE ที่แตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้เราต้องดูจากภาพใน SEM