กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: กระทู้น่าสนใจ
นักเรียนเซรามิกส์  |  03 มค 53 - 13:30:42  
อาจารย์ครับบอแรกซ์(B2O3)ทำหน้าที่อะไรในนำ้เคลือบครับคือสงสัยว่ามันเป็นฟลักซ์หรือไม่แต่มันอยู่ในกลุ่มกลางซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับAl2O3  ขอให้อาจารย์ช่วยอธิบายให้ฟังทีครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 นักเรียนเซรามิกส์  |  04 มค 53 - 08:59:47  
ขอบคุณอาจารย์มากเลยครับ
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  03 มค 53 - 20:06:42  
ผมยกตัวอย่างเรื่องการเลือกใช้วัตถุดิบสำหรับ Seger formula อีกสักอัน น้องจะได้เห็นภาพขึ้น สมมติว่าในสูตรมี MgO 0.3 เราจะเลือก MgO มาจากวัตถุดิบอะไรได้บ้าง ก็จะมี Dolomite (Ca,MgCO3) Magnesite (MgCO3) Tacum (3MgO4SiOH2O) ซึ่งทั้งสามตัวก็ให้ผลต่อเคลือบเราไม่เหมือนกัน โดยสิ้นเชิง ดังนั้นนอกจากจะรู้ว่าวัตถุดิบให้ออกไซด์อะไร สิ่งที่ต้องรู้มากกว่าคือวัตถุดิบนั้นให้ผลอย่างมากกว่า ซึ่งตำราบ้านเรายังไม่ได้มีเขียนถึง ส่วนใหญ่ก็แปลมาเสียมากกว่า
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  03 มค 53 - 17:15:18  

Borax เป็น Flux ที่แรงมากครับ หลอมดีกว่าพวก Feldspar เสียอีก ผมไม่อยากให้น้องไปกังวลเรื่องกลุ่มด่าง กลุ่มกลาง กลุ่มกรดเลย มันจะทำให้สับสน อยากวิจารณ์หลักสูตรของมหาลัยหลายแห่งที่ยังสอนโดยแบ่งวัตถุดิบออกเป็นด่าง กลาง กรด อยู่ ผมถามคำเดียว Feldspar (Na2O Al2O3 6SiO2) อยู่กลุ่มไหนครับ มันก็อยู่ทั้งสามกลุ่มนั่นแหละ การคำนวณสูตรตาม Segar formula เป็นสิ่งดี แต่ต้องสอนนักศึกษาให้เข้าใจลึกซึ้งเพื่อที่เขาจะได้เอาไปใช้ไม่ผิด B2O3 เวลาคำนวณ Seger จะให้อยู่ในกลุ่มแรกครับ เพราะเราถือว่เป็นกลุ่มของตัวช่วยหลอม

ต้องขออภัยน้องที่ถามคำถามนี้ด้วยที่ไปบ่นอาจารย์ เพราะเจอมาหลายหนแล้วครับ ต้องอธิบายกันยืดยาว โดยเฉพาะน้องฝึกงานทั้งหลาย