กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การลด % WA ในเนื้อดิน
จอมยุทธ  |  21 มค 53 - 11:56:19  

อยากทราบว่ามีวิธีการไหนบ้างครับที่จะลดการดูดซึมนำในเนื้อดิน จาก 4 เป็น 1-2 % แต่ขนาดชิ้นงานไม่เปลี่ยนแปลง คือไม่หดตัวกว่าเดิม และใช้อุณหภูมิเผาเท่าเดิม

หมายเหตุ เป็นเนื้อดินสโตนวร์นะครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  23 มค 53 - 20:42:24  

Kyanite ต้องใช้ที่อุณหภูมิ 1400 C ขึ้นไปครับถึงจะเริ่มขยายตัวและมันเป็นวัสดุทนไฟไม่เหมาะที่จะใช้กับเนื้อดินสโตนแวร์ครับ

การปรับสูตร ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง สุขภัณฑ์ ลูกถ้วยไฟฟ้า ไม่เว้นแม้แต่ถ้วยชาม ถ้าเราต้องการปรับลด%WA ก็สามารถทำได้ โดยที่ %Shrinkage ต้องเท่าเดิมเพราะเราตกลงกับลูกค้าไว้ที่ขนาดเท่านั้น การเพิ่มเฟลด์สปาร์และลดทรายจะทำให้การหดตัวเปลี่ยนครับ ถ้าจะไม่ให้เปลี่ยนต้องเลือกดินที่มีค่าการหดตัวที่ต่ำลงมาใช้แทนหรือเลือกดินที่มี %WA ต่ำๆทดแทน เลือกเฟลด์สปาร์ที่หลอมขึ้น การบดให้ละเอียดขึ้นก็ช่วยลด %WA ได้

การปรับสูตรไม่ใช่เรื่องยากถ้าเรารู้จักวัตถุดิบมากๆ และนำมาเผาหา Properties ที่เตาของเรา Process ของเราครับ

  ความคิดเห็นที่ 2 จอมยุทธฯ  |  23 มค 53 - 08:51:39  
ขอถามต่อครับ ถ้าหากต้องปรับสูตรจะมีแนวทางอย่างไรดี เพราะตามที่เคยอ่านในกระทู้ วัตถุทนไฟจะมีการใช้ R/M ที่มีการขยายตัวหลังเผาทำให้ขนาดใกล้เคียงเดิม เช่น kyanite ถ้าเขียนผิดขออภัยครับ แล้วมันมาใช้กับดินหล่อ ดินปั้น ได้มั้ย ซึ่งหากใช้การเพิ่มflux ลดทราย ขนาดก็เปลี่ยน สีดินก็เปลี่ยน คลำขึ้น หรือจะมีR/Mอืนๆช่วยได้ครับ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  22 มค 53 - 21:40:37  

ถ้าเป็นงานหล่อหรืองานปั้นเห็นทีจะลำบากครับสำหรับการใช้ temp เท่าเดิม เพราะถึงแม้จะลาก firing zone ให้นานขึ้นซึ่งช่วยได้ ขนาดก็จะเปลี่ยนไป แต่ถ้าเป็น Dry press ทำได้ครับ โดยปรับค่าการกระจายตัวของ Grain size ใหม่ให้ Packing density ดีขึ้น ใช้ Pressing pressure สูงขึ้น เราก็สามารถทำให้ %W/A ต่ำลงได้

ถ้าอยากจะลด %W/A โดยใช้Temp เท่าเดิม Size หลังเผาเท่าเดิม คงต้องไปเล่นที่สูตรหรือไม่ก็ความละเอียดของการบดน้ำดินให้ PSD ละเอียดและการกระจายตัวแคบลง โดยคงต้องปรับสูตรบ้างอยู่ดีแต่อาจไม่มากในกรณีที่กังวลเรื่องสีของชิ้นงาน