กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: โซเดียมลิโนซัลโฟเนต
เสกสรรค์  |  22 มค 53 - 17:40:10  
เรียนอาจารย์คชินทร์
อยากทราบว่าโซเดียมลิโนซัลโฟเนต(ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกหรือเปล่าครับ)ใช้ทำอะไรในงานเซรามิกส์ครับ สารตัวนี้สามารถเพิ่มความเหนียวในเนื้อดินได้มั๊ยครับ คือว่าผมต้องการขึ้นรูปแก้วและจานรองด้วยROLLER HEAD โดยใช้ดินพอร์สเลนสำเร็จรูปซึ่งมีความเหนียวไม่พอ(คิดเอาเองเพราะว่าดินนี้ออกจะร่วนๆนิดหน่อยและชอบแตกบริเวณขอบงาน) อาจารย์มีคำแนะนำอย่างไรบ้างครับที่จะแก้ไขให้ดินมีความเหนียวมากขึ้นกว่าเดิมอีกเล็กน้อย  ขอบคุณอาจารย์นะครับ  
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 เสกสรรค์  |  23 มค 53 - 11:25:15  
ขอบคุณอาจารย์มากครับ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  22 มค 53 - 21:19:54  

Sodium lignosulfonate เป็นสารเคมีที่นิยมใช้ในงานคอนกรีตผสมเสร็จเพื่อช่วยเป็นตัวหน่วงไม่ให้ปูนเซตตัวเร็ว ช่วยกระจายลอยตัว และเป็นตัวลดปริมาณน้ำที่ใช้ในการผสม สามารถใช้กับปูนปลาสเตอร์ได้เช่นกันเป็น Retarder & water reducer ในเนื้อดินเซรามิกยังไม่เคยลองใช้แต่ด้วยความที่มันมีโมเลกุลเหมือนโพลิเมอร์ชนิดหนึ่งก็น่าจะพอช่วยเรื่องความเหนียวได้ แต่ในตัวมันมี Chain ของ Sulfonate acid ซึ่งมีความเป็นกรดก็คงไม่ดีกับมือคนที่สัมผัสและยังมีซัลเฟอร์อยู่ด้วยซึ่งถ้ามาใช้ในเซรามิกซึ่งต้องผ่านการเผาและเราจะได้เป็น SO2 หรือ H2SO4 ออกมาในบรรยากาศซึ่งไม่ดีกับสิ่งแวดล้อมครับ

ถ้าอยากเพิ่มความเหนียวในดินสำเร็จรูปลองนวดน้ำโคลน Bentonite ลงไปน่าจะพอช่วยได้ แต่การที่จานรองแตกที่ขอบงานอาจไม่ได้มาจากความเหนียวก็ได้ ต้องดูความแข็งของดินแท่งที่ดูดอากาศแล้วว่ามันแข็งเพียงพอหรืออาจแข็งไปสำหรับงานปั้นแก้วก็ได้ การหมักดินหลังรีดจาก Extrude ก็มีส่วนช่วยให้ดินเหนียวขึ้นอย่างมากครับ