กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ข้อแตกต่าง???
ceramic  |  22 มค 53 - 21:55:04  

หนูขอถามเรื่องของ Dflocculant พวกตระกูลโซเดียม กับ STPP นะคะว่าทั้งสองกลุ่มนี้ คุณสมบัติ และการใช้งานต่างกันอย่างไรหรอคะ  และมีช่วงปริมาณการเติมมีข้อจำกัดอย่างไรหรอคะ

 

                                  ขอบคุณนะคะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 ceramic  |  24 มค 53 - 01:25:07  

ค่ะ ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์มากนะคะที่ได้ให้ข้อมูลและข้อแนะนำค่ะ

                                                                     ขอบคุณค่ะ

                                                                      CERAMIC

  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  23 มค 53 - 21:01:48  

คำว่าตระกูลโซเดียม ผมขอ assume ว่าน้องหมายถึงโซเดียมซิลิเกตแล้วกันนะครับ เพราะ Defloc ส่วนใหญ่ก็ตระกูลโซเดียมทั้งนั้นรวมทั้ง STPP (Sodium tripoly phosphate)

การใช้งานโซเดียมซิลิเกตจะใช้กับน้ำดินเพราะราคาถูกกว่า STPP เนื่องจากดินเราต้องใช้ปริมาณ Defloc มากเมื่อเทียบกับเคลือบ ถึงแม้ว่าจะเติมในเปอร์เซนต์ที่ไม่ต่างกันมากนัก โดยทั่วไปจะใส่อยู่ 0.5-1.0% ขึ้นกับสูตรและวัตถุดิบที่ใช้ การเติมโซเดียมจะสามารถมีช่วงของการเติมได้กว้างโดยที่เกิด Over defloc ได้ยากกว่าตัวอื่น แต่การเก็บรักษาค่อนข้างลำบากเพราะแข็งตัวง่ายและถ้าแข็งแล้วจะทำความสะอาดยากมาก

STPP จะใช้ในเคลือบเพราะใส่ใน %ไม่สูงมากนักแต่ช่วยลด Viscosity ได้ดี แต่ต้องระวังการเกิด Over defloc และการตกตะกอนจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่า ราคาแพงกว่าโซเดียมมาก และตอนนี้ก็มีแนวโน้มราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ มีSupplier บางรายที่ขายอยู่ตอนนี้ขึ้นราคาหน้าตาเฉย เราผู้ใช้เองต้องอย่าไปยอม ให้หาของเจ้าอื่นมาใช้แทนที่เขาไม่ขึ้นราคา เดี๋ยวเขาก็ต้องลงราคามาเอง ผมเคยเจอZirconium เจ้าหนึ่งขึ้นราคาพรวดเดียว4 บาทต่อกิโล ผมเปลี่ยนไปใช้ของอีกเจ้าที่ราคาถูกกว่า ใช้ได้เหมือนกัน สักพักเจ้านั้นก็ลดราคาลงมา แต่เราเจ็บแล้วต้องจำ ไม่กลับไปใช้เขาอีก ทำไมมาบ่นเรื่องราคาวัตถุดิบได้นะขอโทษทีครับ STPP เป็นผงก็มี เป็นแบบน้ำก็มี แล้วแต่ชอบครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 CERAMIC  |  22 มค 53 - 22:10:12  

และถ้าเติมมากไป หรือเติมน้อยไปจะส่งผลอย่างไรบ้างคะ ของแต่ละชนิดน่ะคะ        

                                                               ขอบคุนนะคะ