กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อยากทราบคุณสมบัติของดินแดงแหล่งต่างๆ
เนื้อดินปั้น  |  05 กพ 53 - 15:57:31  
อยากทราบว่าดินแดงแหล่งต่างๆมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร และเหมาะสมกับการใช้งานเซรามิกแต่ละประเภทอย่างไรบ้าง
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  15 กพ 53 - 20:47:35  

ดินแดงสิงห์บุรี มีความเหนียวดี ความแข็งแรงหลังเผาปานกลาง มีสารอินทรีย์มาก ถ้าเผาเร็วจะเกิด Blackcore ได้ กิน Defloc มากทำให้ทำเป็นน้ำสลิปได้ยาก เหมาะสำหรับทำอิฐ ปั้นกระถาง

ดินสุพรรณ มีความเหนียวดี ความแข็งแรงหลังเผาปานกลาง ดูดซึมน้ำปานกลาง มีสารอินทรีย์น้อยเหมาะสำหรับเผาเร็วแบบกระเบื้อง กระเบื้องหลังคา กิน Defloc น้อย ทำน้ำสลิปได้ดี ไม่หนืด ไม่ Thixo ทำกระเบื้องปูพื้น บุผนัง หลังคา ได้ดี

ดินราชบุรี เหนียวดี ความแข็งแรงปานกลางดูดซึมน้ำปานกลางที่อุณหภูมิ 1100 C แต่จะดูดซึมน้ำต่ำถ้าเผา 1200 C มีสารอินทรีย์มาก มีเกลือมากเพราะแหล่งเคยเป็นทะเลมาก่อน มีพวกยิปซั่มอยู่มาก กิน Defloc มากๆ ทำน้ำสลิปไม่ได้เลยถ้าใช้เดี่ยวๆ เหมาะสำหรับงานปั้นโอ่ง กระถาง

ดินชัยภูมิ มีความเหนียวดี ความแข็งแรงสูงมาก การดูดซึมน้ำต่ำมาก ถ้าเผาสูงจะเกิด Boating บวมได้ง่าย เหมาะสำหรับทำเนื้อดินกระเบื้องเพราะแทบไม่ต้องใช้เฟลด์สปาร์เลย เพราะปกติกระเบื้องเผาเร็วมาก แม้set temp ตั้งไว้ 1160 C แต่เนื่องจากเผาแค่ 30 นาที เพราะฉนั้น Heat work จะอยู่แค่ 1020 C เท่านั้น ที่อุณหภูมินี้เฟลด์สปาร์ยังไม่หลอมหรอก ต้องใช้ดินที่มีFlux สูงๆอย่างดินชัยภูมิ เพราะมีทั้ง Fe2O3, Na2O, K2O อยู่มาก

ดินแดงลำปาง มีลักษณะคล้ายดินชัยภูมิ แต่เหนียวกว่าและกิน Defloc มากกว่า และที่สำคัญ แพงกว่ามากครับ ตอนนี้โรงกระเบื้องแถวสระบุรีก็เลิกใช้กันไปหลายโรงแล้ว