กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: รบกวนถาม
  |  19 กพ 53 - 19:59:06  
1.CaO มีข้อดีอย่างใรในด้านsinter

2.CaO ส่วนใหญ่ใช้เป็นตัวsintering aid หรือป่าว

3.CaO ที่ใช้เป็นต้วsintering aid ส่วนใหญ่ใช้เติมลงไปในอะไร

4.มีโอกาสมั้ยที่เมื่อเติม CaO ลงไปแล้วกลับไม่ช่วยลด temp ในการเผาเลย

รบกวนอาจารย์ด้วยนะครับ
ด้วยความเคารพ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 4 คชินท์  |  27 กพ 53 - 11:24:17  
การSinter Alumina ตัวที่ใช้เป็น Sintering aid ได้ดีที่สุดคือ MgO ใส่ไม่เกิน 0.8% สามารถใช้การบดเปียกได้ แต่ถ้าเราต้องการ High bulk density จะต้องบดให้ละเอียดและมีค่า PSD แคบๆ ซึ่งการใช้หม้อบดธรรมดาจะต้องบดนานมากๆและอาจไม่สามารถทำ size ได้อย่างที่ต้องการ ปกติถ้าต้องการความละเอียดสูงจะใช้เป็น Attrition mill และใช้ลูกบด Zirconia ที่มี density สูง
  ความคิดเห็นที่ 3 วิรัช  |  24 กพ 53 - 12:19:42  

 

 

อืม...อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไรครับ เพราะไม่มีข้อมูลเลย.....แต่เท่าที่อ่าน Paper หลาย ๆ ฉบับ  ตัวที่นิยมนำมาใช้เป็น Sintering Aid ใน Alumina จะเป็น MgO ครับ เพราะว่าเป็นตัวช่วยในการลดการเกิด Grain Growth ของ Alumina แต่ไม่ได้ช่วยให้หลอมเร็วขึ้นนะครับ เพราะว่าถ้าจะให้หลอมเร็วขึ้นต้องเป็นพวก Fluxing Agent ที่สามารถให้ Glassy phase ได้ (โดยคุณสมบัติทั้ง CaO และ MgO มันหลอมที่ 2 พันกว่าอยู่แล้วจึงไม่น่าจะช่วยลดอุณหภูมิ ??)

 

 

 

โดยทั่วไปผมว่าการ Sintering Alumina เราไม่ต้องการ Glassy Phase อยู่แล้วใช่มั้ย ???? เพราะมัยนมีผลต่อคุณสมบัติ ดูรูปภาพด้านล่างนะครับ ระหว่าง Sintering Alumina ที่อุณหภูมิต่ำ 1500 กับ 1650

 

ดังนั้นถ้าเราเติม CaO หรือ MgO มาก ๆ (แต่ % เท่าไร อันนี้ ไม่ทราบขอรับ) มันก็น่าจะแสดงความเป็น Refractory ออกมาเยอะนะครับ Grain Growth ของ Alumina จะลดลง แต่ก็ไม่ Sintered น่ะครับ

 

  ความคิดเห็นที่ 2   |  23 กพ 53 - 00:57:44  
ผมใช้ผสมกับอลูมินาครับ และทำการballmilling  al2o3 and CaO แบบเปียกครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  22 กพ 53 - 20:49:21  
ความหมายของกระทู้นี้ต้องการใช้ CaO เป็น Sintering aid ของอลูมิน่าหรือเปล่าครับ เพราะปกติเราจะใช้ CaO, MgO เป็น sintering aid ในการเผาอลูมิน่า เพื่อช่วยลดการเกิด Grain growth ของอลูมิน่า ทำให้ Porosity ลดลงการ sintering ก็จะสมบูรณ์มากขึ้น สำหรับใน Conventional ceramic เช่น Porcelain, stoneware จะเติมเป็นโดโลไมท์, ทัลคัม เพื่อเป็นตัวช่วยลดจุดยูเทคทิคทำให้อุณหภูมิในการเผาลดลงจะไม่ใช้ CaO ครับเพราะแพงและจะดูดความชื้นกลับได้ง่าย ถ้าบดเปียกยิ่งยุ่งไปใหญ่เพราะจะกลายเป็น Ca(OH)2