กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: หม้อบด
เซรามิกส์  |  22 เมย 53 - 20:16:13  

สวัสดีค่ะ  อยากทราบว่าหม้อบด high speed (Rapid jar mill) ใช้หลักการอย่างไรในการบดคะ ถึงสามารถใช้เวลาในการบดที่น้อย  ซึ่งต่างจากหม้อบดทั่วไปที่ต้องใช้เวลาหลายๆชั่วโมงค่ะ 

                                                                                 ขอบคุณค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  27 เมย 53 - 21:10:02  

หม้อบดธรรมดาอาศัยการบดโดยใช้แรงสามชนิดคือแรงโน้มถ่วงเพื่อให้ลูกบดที่วิ่งขึ้นไปตกลงมากระทบวัตถุดิบ แรงสู่ศูนย์กลางเพื่อทำให้ลูกบดวิ่งขึ้นไปได้ และแรงเสียดทานเพื่อทำให้เกิดการบดระหว่างลูกบดกับวัตถุดิบที่อยู่ระหว่างวัตถุดิบ

แต่หม้อแบบHigh speed จะใช้ความเร็วในการเร่ง ดังนั้นความเร่งจะไม่ใช่แค่แรงโน้มถ่วงแต่เป็นความเร่งจากการกระทำของมอเตอร์ High speed ทำให้ลูกบดมีโมเมนตัมสูงขึ้นอย่างมาก ประกอบกับเป็นการบดทั้งสามแกน ทำให้ประสิทธิภาพในการบดดีกว่า นอกจากนี้ยังมีแรง Shear เสริมเข้ามาทำให้ของเหลวที่ถูกบดมีการไหลตัวดีอยู่ตลอดเวลา(ยกเว้นพวกที่หนืดจริงๆ) แรงที่กระทำกับวัตถุดิบสำหรับ High speed mill จะมีแรงสู่ศูนย์กลาง (ที่มีอัตราเร่งสูงมาก แรงเฉือน (Shear) แรงเสียดทาน

  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  26 เมย 53 - 12:37:02  

ในความเห็นผมนะ การที่ High Speed Jar Mill บดได้ดีกว่าโม่บดทั่วไปเพราะ

1. Jar mill ใช้ Centrifical Force บวกกับ Attrition Force จึงทำให้การบดเกิดขึ้นได้อย่างนรวดเร็ว ประกอบกับความเร็วรอบที่สูงมาก

2. โม่บดธรรมดา ต้องอาศัยแรง Cataractic Force กับ Attrition Force แต่แรงทั้งสองแยกช่วงเวลาการทำงาน คือ Cataractic Force ทำงานก่อนในช่วงบดหยาบแต่ Attrition จะทำงานในช่วงหลัง ประกอบกับรอบที่ช้ากว่า เพราะมีเรื่อง Critical Speed มาเกี่ยวข้อง

หากเปรียบเทียบการบดทั้งสองเป็นระยะทาง ทั้งคู่อาจใช้ระยะเท่ากันก็ได้ แต่ Jar ใช้เวลาน้อยกว่า เพราะใส่งานไปมากกว่า