กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ขอข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการยุบตัวของสุขภัณฑ์
นักศึกษาต้องการความช่วยเหลือ  |  10 พค 53 - 20:34:45  

ปัจจัยที่มีผลต่อการยุบตัวของสุขภัณฑ์และวิธีการแก้ไขปัญหาการยุบตัวของสุขภัณฑ์จากสาเหตุต่าง

ผมต้องการข้อมูลไปทำโครงงานส่งอาจารย์ของความช่วยเหลือด้วยนะคับ

ของขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  16 พค 53 - 15:17:53  

ปัจจัยในการยุบตัวของส้วมเกิดจาก

1. เนื้อดินมีGlassy phase มากเกินไป เนื่องจากในสูตรอาจมีพวกFluxและsilica ในสัดส่วนที่พอเหมาะจนทำให้เกิดเนื้อแก้วขึ้นมาก การที่เราจะรู้ว่าเรามีเนื้อแก้วมากและทำให้ยุบตัวมากไปหรือไม่ สามารถทดสอบได้โดยทำชิ้นงานเป็นแท่งแล้ววางเผาบน Support ที่ปลายทั้งสองด้าน ให้ตรงกลางเป็นอิสระ ถ้าหลังเผาแท่งทดสอบตกท้องช้างมากแสดงว่ามีปัญหาในการยุบตัวแน่ ทางแก้ไขต้องปรับสูตรให้เกิดเฟสของมัลไลท์ให้มากขึ้นแทนที่จะเป็นแก้ว เพราะอย่างไรเสียเรายังต้องรักษา%Water absorption ให้ต่ำอยู่ นอกเสียจากเป็นผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่จริงๆที่ต้องใช้ดิน Molochite เข้ามาช่วยเพื่อป้องกันการยุบตัว จะทำให้การดูดซึมน้ำสูงขึ้น

2. การออกแบบชิ้นงานที่ไม่เหมาะสมหรือมีน้ำหนักไม่สมดุล แก้ไขได้โดยการปรับแบบหรือออกแบบให้มีตัวมาsupport ส่วนที่มีโอกาสยุบให้ลดปัญหาลง

3. เนื้อดินมีความหนามากเกินไปอาจเกิดจากการที่ค่าThixotropyของน้ำดินสูงขึ้นกว่ามาตรฐาน แก้ไขโดยต้องควบคุมความหนาให้อยู่ในค่า ซึ่งคุมได้โดยการควบคุมความชื้นของแบบและการไหลตัวของน้ำดิน

4. บางครั้งแก้ไม่ได้จริงๆก็ต้องไปอาศัยการค้ำเผา โดยมีตัว support ในขณะเรียงเข้าเตา

  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  11 พค 53 - 08:57:09  

ก่อนอื่นต้องเข้าใจพื้นฐานของการเกิดการยุบตัวก่อนนะครับว่ามันเกิดขึ้นได้งัย เรื่องมันมีอยู่ว่า เนื้อดินนั้นมีส่วนประกอบของแก้ว(SiO2)และ Mullite เป็นหลัก ซึ่งแก้วถือว่าเป็น SuperCooled Liquid ดังนั้นเมื่อนำ Liquid มาให้ความร้อนมันก็มีอาการไหลได้เป็นเรื่องธรรชาติ ประกอบกับชิ้นงานที่วางอยู่วางด้วยน้ำหนัก จึงทำใหเนื้อชินงานยุบหรือบิดเบี้ยวนั่นเอง

ส่วนการแก้ไขก็คือ ต้องทำให้เองของชิ้นงานมีความแข็งแรงมากพอที่จะรับน้ำหนักและทรงรูปร่างขณะเผา โดยอาจเติมตัวทนไฟลงไป ในขณะเดียวกันอาจทำให้ค่าการดูดซึมน้ำสูงไปด้วย แต่ในทางปฏิบัติอาจมีการออกแบบเพื่อชดเชยการยุบตัวหรือบิดเบี้ยวนั้น

ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มก็ถามต่อได้ครับ