กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อยากทราบความแตกต่างของ เตา tunnel, shuttle และ roller
นันทวัฒน์  |  14 พค 53 - 11:10:05  

มีใครพอจะทราบความแตกต่างในการเลือกใช้งานเตา tunnel, shuttle และ roller บ้างหรือเปล่าครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 นันทวัฒน์  |  15 พค 53 - 20:30:23  

ขอบคุณมากครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  14 พค 53 - 22:26:49  

การเลือกใช้เตานั้น เราต้องพิจารณาดูว่าโรงงานของเรามีปริมาณการผลิตมากน้อยเท่าใด เราจะผลิตของอะไร ขนาดใหญ่หรือเล็ก เผาเร็วหรือเผาช้า เผาสูงหรือเผาต่ำ แล้วเราถึงจะเลือกชนิดและขนาดของเตาได้

เตา Shuttle ใช้สำหรับโรงงานที่ไม่ได้ผลิตเป็น Mass production มาก เหมาะสำหรับงานที่ไม่มากนัก หรือเป็นของชิ้นใหญ่ เผานานหรือเผาที่อุณหภูมิสูง หรืองาน Spacial จริงๆเช่นเผาแผ่นรองแบบ SiC เผา Ceramic roller ข้อดีคือเงินลงทุนต่ำ ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ดูแลง่าย ข้อเสียคือ เผาได้น้อย การเรียงเข้า เรียงออกเสียเวลามาก เปลืองพลังงาน มีความสูญเสียของพลังงานสูง

เตาอุโมงค์ ใช้สำหรับโรงงานที่ต้องการผลิตแบบต่อเนื่อง การเผาได้ของปริมาณมาก ข้อดีคือผลิตของได้มากกว่า Shuttle kiln เผาของที่มีขนาดใหญ่หรือของที่ต้องการ Heat rate ช้า ดูแลรักษาง่าย ข้อเสียคือยังสิ้นเปลืองพลังงานสูงอยู่เมื่อเทียบกับเตา Roller เนื่องจากยังต้องเสียพลังงานในการเผาแผ่นรองเผาและรถเตา อุณหภูมิในเตาแตกต่างกันในแต่ละตำแหน่งของการเผา

เตาRoller ใช้สำหรับงานที่ต้องการผลิตแบบ Mass production และต้องการเผาเร็วกว่าทั้งสองเตาข้างบน การเลือกใช้เตา Roller นั้นจะเลือกจากปริมาณการผลิตที่เราต้องการและชนิดของผลิตภัณฑ์ที่เราต้องการเผา ข้อดีคือสิ้นเปลืองพลังงานต่ำกว่าเตาทุกแบบ คุมความแตกต่างของอุณหภูมิได้ดี เผาได้เร็ว ข้อเสียคือ ลงทุนสูง ราคาแพง ดูแลรักษายาก ช่างซ่อมบำรุงต้องดูแลอย่างดี มีค่าใช้จ่ายของ Roller เพิ่มขึ้นมา