กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ทำดินให้มีความพุนตัว
ดิน  |  15 มิย 53 - 18:15:50  
รบกวนอาจารย์คชินท์อิกครั้งนะครับ
      เนื่องจากผมต้องการทำดินให้มีความพรุนตัวหลังการเผาดิบ คือผมทำตัวทดลองเป็นรูปกรวยครับ ลักษณะของงานตัวอย่างที่ได้มาเป็นงานบิสกิต ดูด้วยตาเปล่าผิวด้านนอกเนื้อดินจะเรียบเหมือนงานหล่อทั่วไป เมื่อกระเทาะดูจะมีเม็ดสีนำตาลเล็กๆไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร เมื่อเคาะดูเสียงก็ดังกิ้งคล้ายๆเผาแกร่ง
       ผมได้ปรึกษาอาจรย์ในครั้งก่อนก็แนะนำว่าใช้ โดโลไมท์ ผมทดลองโดยมี ดินดำ ดินขาว และโดโลไมท์พาวเดอร์ ยังได้ผลที่ไม่ดีนัก การใหลซึมผ่านของน้ำก็ยังนานมาก ตัวอย่างที่ได้มานั้นน้ำสามารถซึมผ่านได้ในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงไหลผ่านเป็นหยด
       วัตถุประสงค์คือ น้ำสามารถซึมผ่านได้ในเวลาที่ดีกว่า ตัวอย่างที่ได้มา มืดครับอาจรย์ รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำข้อมูให้หน่อยครับจะเป็นพระคูณยิ่ง
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  26 มิย 53 - 09:26:18  

ขออภัยด้วยครับที่ตอบให้ช้า ช่วงนี้ยุ่งจริงๆ

ผมจำได้กับคำถามก่อน ผมเข้าใจว่าคุณดินต้องการเซรามิกเนื้อเบา พรุนตัวเหมือนเนื้อโดโลไมท์ แต่ถ้าบอกว่าจะเอาไปให้น้ำซึมผ่านคล้ายเป็นตัวกรอง มันต้องคนละระบบกันเลยครับ ระบบที่แนะนำใช้เพียงแค่ให้มีรูพรุน มีการดูดซึมน้ำที่สูงเพราะเราไม่ต้องการการดูดซึมน้ำต่ำ ซึ่งจะช่วยเรื่องการลดต้นทุนเนื้อดินได้เพราะใช้วัตถุดิบราคาถูกได้

แต่ถ้าเราต้องการเนื้อดินที่มีรูพรุนเพื่อใช้ในการเกษตร การกรอง รูพรุนจะต้องใหญ่และมีจำนวนมากพอ หลักการทำเนื้อดินแบบนี้เราจะใช้ดินที่มีจุดหลอมตัวต่ำ เช่นดินแดงแหล่งต่างๆ โดยเฉพาะดินแดงกึ่งหินที่มีอยู่ทั่วไปตามแนวที่ราบสูงโคราชซึ่งเป็นดินที่แปลกเพราะแข็งแต่เมื่อโดนน้ำจะเหนียว ขึ้นรูปได้ดี เผาสูงตัวได้เร็วที่อุณหภูมิต่ำเพราะมี Flux ที่สำคัญคือ เฟอร์ริกออกไซด์ เอาดินแดงมาผสมกับแกลบหรือขี้เลื่อยหรือถ่าน หรือ SiC ขึ้นรูปตามที่ต้องการแล้วเผาเร็ว สารอินทรีย์ที่อยู่ในดินและที่เราเติมลงไปเพิ่มจะสลายตัวในขณะที่ดินสุกตัวและมีความแข็งดีมาก เหมาะทำวัสดุปลูก ตัวกรอง วัสดุมวลเบา (Light weigh aggregate) ถ้าดินที่ใช้มีการหลอมตัวไม่ดีพอสามารถเติมแก้วบดลงไปช่วยให้เกิดการหลอมตัวที่ดีขึ้นได้ เท่านี้เราก็จะได้ตัวกรองที่ให้น้ำผ่านได้เร็วขึ้นครับ