กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อยากทราบเรื่องเศษวัสดุที่นำมาผสมเนื้อดิน
PRINCE CHIM  |  14 กค 53 - 22:07:56  
สวัสดีค่ะอาจารย์ เนื้อดินชนิดใดนำมาผสมกับเศษวัสดุธรรมชาติได้เหมาะสมที่สุดและมีคุณสมบัติอย่างไร นำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง มีแหล่งข้อมูลที่จะแนะบ้างไหมค่ะ

นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  18 กค 53 - 21:17:19  

ต้องเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์น้อยแน่เลย

เนื้อดินทุกชนิดสามารถนำมาใช้ร่วมกับเศษวัสดุจากธรรมชาติได้ทั้งสิ้นครับ ขึ้นกับว่าวัสดุนั้นคืออะไรและเมื่อเผาไปแล้วมันจะกลายเป็นอะไร อย่างเช่นถ้าเราต้องการเซรามิกเบาเพื่อลดน้ำหนัก เราสามารถนำขี้เลื่อย แกลบ มาใส่ลงไปในเนื้อดิน เมื่อเผาแล้วพวกขี้เลื่อยจะสลายตัวไป ทำให้เนื้อดินมีรูพรุนและเบา แต่ยังคงความแข็งแรงอยู่ได้

เราสามารถเอาเศษหินอ่อน หินแกรนิตที่มาจากโรงตัด โรงแต่ง มาใส่ในเนื้อดินได้ เพียงแต่เราต้องเลือกใส่ เช่นหินอ่อนเป็นหินปูนชนิดหนึ่งก็ต้องใส่กับเนื้อดินเออร์เทนแวร์ หินแกรนิตเป็นพ่อของเฟลดสปาร์ก็ต้องใส่กับเนื้อดินสโตนแวร์

อย่างเปลือกทุเรียนที่อาจารย์น้อยมาเผาเอาขี้เถ้าก็สามารถทำได้กับเปลือกมังคุด เปลือกเงาะ เปลือกมะพร้าว กะลามะพร้าวใส่ในเนื้อดินเพื่อเป็นฟิลเลอร์

กากดินที่ผ่านกระบวนการล้างดิน กากของกระบวนการลอยแร่ ตัวคลินเนอร์ในเตาหลอมฟริต เศษฝุ่นจาก Dust collector ของกระบวนการบดแร่ ก็สามารถนำมาใช้กับเนื้อดินได้ทั้งสิ้น สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะทำ เราก็ต้องเลือกว่าเนื้อดินที่เราใส่เศษวัสดุลงไปนั้นคุณสมบัติก่อนและหลังเผาเป็นอย่างไร มีจุดอ่อน จุดแข็งอย่างไร แล้วจึงเลือกกระบวนการขึ้นรูปครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  17 กค 53 - 13:15:14  

ตอนแรกก็งง ๆ ว่าถามว่าอะไร กว้างจัง ก็เลยขอตอบแบบกว้าง ๆ ละกันนะครับ เรื่องก็มีอยู่ว่า

ผมศึกษาเรื่อง Waste มาพอสมควรครับ....ที่แน่ ๆ คือ มี Waste จากกระบวนการผลิตเซรามิกนี่แลหะครับ ใช้เป็นส่วนประกอบของกระเบื้อง สุขภัณฑ์หรืออิฐทนไฟได้ครับ

อีกอย่างที่เคยอ่านเจอครับ Granite sludge ใชในกระเบื้องครับ

เคยมีน้องฝึกงานใช้ แกลบ ซังข้าวโพด กระดาษ....มาใช้ใน Stoneware ....ในความเห็นผมนะมันสามารถใช้ได้ทุกอย่างเลย เว้นแต่ว่าปริมาณจะใช้ได้มากน้อยขนาดไหน ส่วนคุณสมบัติก็ตามแต่ละชนิดของเซรามิกประเภทนั้น ๆ ครับ

ข้อมูลใน Internet เยอะครับ Search คำว่า Ceramic waste possible use