กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การผลิตถ้วยชามแบบเผาครั้งเดียว
Tok  |  10 สค 53 - 15:11:53  

ทำไมเราต้องทำถ้วยชามให้เผาสองครั้งด้วยครับ ถ้าผมอยากทำให้เผาครั้งเดียวได้จะต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องปรับดินกับเคลือบอย่างไร และกระบวนการผลิตในขั้นตอนใดที่ต้องเปลี่ยนแปลง รวมทั้งตำหนิที่คาดว่าน่าจะพบบ่อย

ขอบคุณล่วงหน้าครับ (ผมตามอ่านกระทู้ในนี้มาตลอด และเข้าไปอ่านกระทู้เก่าๆ ได้ความรู้และแนวคิดใหม่ๆมากๆเลยครับ)

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  10 สค 53 - 20:41:44  

ทำได้สิครับ ส้วม ลูกถ้วยไฟฟ้า ชิ้นงานใหญ่กว่า ทำยากกว่ายังเผาครั้งเดียวได้เลย เพียงแต่ต้องมาพิจารณาเรื่อง Green-Dry strength ค่า LOI ต้องไม่สูงมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดรูพรุนหรือ Blackcoring ในระหว่างการเผาได้ เคลือบต้อง Hard ขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้ Gas ต่างๆในเนื้อดินออกไปก่อนที่เคลือบจะหลอม

กระบวนการที่ต้องดูแลพิเศษคือการอบแห้ง เพราะเราจะไม่เผาบิสกิท ดังนั้นชิ้นงานดิบต้องแข็งแรงเพียงพอ การอบแห้งที่ดีจะทำให้ลดปัญหาในการเคลือบได้ เพราะถ้วยชามส่วนใหญ่ใช้การจุ่ม แต่ลูกถ้วยไฟฟ้าก็จุ่มเช่นกัน ลูกใหญ่กว่าอีก ดังนั้นถ้าเราอบแห้งดี ทำความสะอาดชิ้นงานก่อนจุ่มดี ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ กระบวนการเผานั้น Firing curve จะแตกต่างจากการเผาเคลือบครั้งที่สองตรงที่เราจะต้องลากช่วง Pre heat เพื่อไล่ สารอินทรีย์ออกไปให้นานขึ้น แต่ถ้วยชามชิ้นงานมันบางอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาหรอกครับ

ข้อดีของการเผาครั้งเดียวนั้น แน่นอนว่าเรื่องแรกคือ Gas consumption จะต่ำลงแน่นอน ทำให้ต้นทุนในการเผาต่ำลง ข้อดีถัดมาคือ การเผาครั้งเดียวจะมี Intersection ระหว่างชั้นเคลือบกับเนื้อดิน ทำให้มี Layer บางๆของทั้งสองอยู่ซึ่งจะช่วยเรื่อง Crazing resistance ได้ดีมาก ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เผาครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องบุผนัง กระเบื้องหลังคาที่เผาต่ำและมี %Water absorption สูง แต่กลับทน Crazing ได้ดี ไม่ต้องพูดถึงส้วม ลูกถ้วยไฟฟ้า ที่ไม่มีปัญหาเรื่องรานตัวแน่แม้จะแช่อยู่ในน้ำหรือติดตั้งอยู่บนฟ้าก็ตาม

ลองดูครับ ผมสนับสนุนเต็มที่ จะเผาให้เปลืองทำไมตั้งสองรอบ