กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: สนใจทำกระเบื้อง
rama  |  14 มค 52 - 19:27:47  
สนใจที่อยากจะผลิตกระเบื้องดินเผาแบบสีแดงเทอราคอตตา ไม่ทราบว่าควรจะเลือกกระบวนการผลิตแบบใดที่เหมาะสม ไม่ต้องการลงทุนมากนักครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  17 มค 52 - 21:58:53  

กระเบื้องดินเผาเนื้อเทอราคอตตานั้นสามารถใช้กระบวนการผลิตแบบแห้งและแบบ Semi wet process ได้ครับ ถ้าแบบแห้งโดยที่ไม่ต้องลงทุนมากก็ใช้งานทำเป็นผงดินใน Dry pan แต่ดินที่นำมาใช้กับเนื้อเทอราคอตตานั้นจะเป็นดินแดงเหนียว ซึ่งมักจะทำให้แห้งได้ยาก ต้องมีกระบวนการทำให้แห้งและต้องมีที่เก็บในร่มอย่างเพียงพอ รวมทั้งเครื่อง Press จะต้องมีกำลังอัดสูงเพียงพอให้สามารถขึ้นรูปได้ซึ่งควรจะเป็น Hydraulic press หรือถ้าเอาแบบไม่ซับซ้อนก็ใช้เป็น Friction press ได้ ข้อดีของกระบวนการแบบแห้งคือไม่ต้องเสียพลังงานในการอบแห้งมากนักเมื่อขึ้นรูปแล้วซึ่งจะทำให้การเผาเร็วขึ้นได้มาก

ส่วนกระบวนการแบบ Semi wet นั้น ก็มีได้สองทางคือเลือกทำดินให้แห้งแบบหมาดๆแล้วนำเข้าเครื่อง Pug mill แล้วจึงค่อยๆเติมน้ำให้มีความเหนียวเพียงพอในการขึ้นรูปโดยอาศัยการรีดดิน (Extrusion) หรือหมักดินให้เปียกจนอิ่มตัวแล้วนำมาผึ่งก่อนนำไปเข้า Roller mill และ Pug mill ก่อนเข้าเครื่องรีดเช่นกัน โดยหัว Die ของ Extrude ก็ทำให้ได้ตามขนาดของกระเบื้องที่เราต้องการ ถ้าอยากทำให้เป็น texture คล้ายหินธรรมชาติก็มีเครื่องปั๊มติดอยู่ด้านหลังเพื่อนำดินแผ่นไปเข้าเครื่องอัดให้เกิดtexture ได้ แต่กระบวนการแบบ Semi wet นี้จะต้องสูญเสียพลังงานในการอบแห้งและการเผาจะใช้เวลานานกว่า

การลงทุนน่าจะใกล้เคียงกันนะครับ แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องเลือกลักษณะของสินค้าให้เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากบริษัทใหญ่ที่เขาผลิตกระเบื้องต้นทุนถูกมาก และต้องเลือกเนื้อดินให้เหมาะสมกับกระบวนการของเราครับ