กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: กระทู้น่าสนใจ
คนช่างสงสัย  |  23 กย 53 - 17:29:10  
อาจารย์ครับผมมีคำถามอยากถามครับคือว่าเราเติมโซเดียมซิลิเกตในน้ำดินเพื่อให้น้ำดินไหลตัวดีขึ้น  สมมุติว่าวันนี้ผมปรับน้ำดินให้ได้ถพ.และการไหลตัวดีเรียบร้อยตามต้องการแล้วนะครับ พอวันต่อมาน้ำดินถังเดิมแหละครับถพ.และการไหลตัวไม่เป็นไปตามความต้องการเราก็ปรับใหม่เพื่อให้ได้ตามความต้องการก็ด้วยการเติมน้ำบ้างเติมโซเดียมซิลิเกตบ้าง อยากถามว่าถ้าผมทำอย่างนี้ทุกครั้งน้ำดินถังนี้จะover deflocculat มั๊ยครับ และเพราะเหตุใด โซเดียมซิลิเกตหายไปไหนครับ  ขอบคุณนะครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  28 กย 53 - 16:38:04  

ขอตอบแทนท่านอ.คชินทร์ก่อนนะครับ

สำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านคุณสมบัติการไหลตัวที่ไม่เป็นไปตามต้องการผมขอแบ่งเป็นดังนี้ครับ

1. สำหรับ Plastic based slip อันนี้เมื่อเวลาเปลี่ยนไปความหนืดจะลดลงครับ เป็นผลอันเนื่องมาจาก Ageing condition ที่ทำให้ Sodium Silicate ทำงานได้สมบูรณ์ขึ้น ประกอบกับสารประกอบประเภทฮิวมัสและสารอินทรีย์ในดินดำแตกตัวออกมากช่วยให้เกิดการกระจายที่ดีขึ้น เราจึงพบว่าน้ำดินประเภทนี้เมื่อทิ้งไว้ข้ามวันมันจะมี Thixo และ Viscosity ที่ลดลง

แต่ในส่วนที่ต้องเติมน้ำผมมองว่าน่าจะเป็น เพราะ Density ของน้ำดินที่สูงขึ้น เนื่องจากการระเหยของน้ำ จึงทำให้ต้องเติมน้ำและ Sodium เพิ่มครับ แต่ Sodium อาจไม่จำเป็นหากได้ Density ที่เท่าเดิม แต่ถ้ายังต้องเติม Sodium อีก ก็อยากมีโอกาส Over ครับ แต่คงจะยากหน่อย เพราะช่วงการทำงานของ Sodium ค่อนข้างกว้าง

2.สำหรับ Non-plastic based slip อันนี้มักจะมีความผันแปรของ Visosity แบบตรงกันข้ามกับแบบแรกครับ คือ เมื่อทิ้งไว้ มันจะมี Thixo และ/หรือ Viscosity ที่เพิ่มสูงขึ้นครับ เพราะมันไม่มีสารอินทรีย์หรือองค์ประกอบของฮิวมัสละลายออกมาเพิ่ม ดังนั้นเมื่อ Sodium ไม่ถึงจุด Optimum มันก็จะแสดงพฤติกรรมหนืดขึ้นออกมาให้เห็น ดังนั้นหากต้องการให้ Lip ประเภทนี้ไม่การเปลี่ยนแปลงน้อย ควรใช้ Defloc. แบบ Poly-acrelate จะเหมาะกว่า เพราะมัน React. กับ Non-plastic ได้ดีกว่า Sodium