กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมของห้องอบ working mold
bb  |  07 ตค 53 - 08:49:29  

อยากทราบว่า  mold ที่ขึ้นรูปทั้งแบบ  cast , jig , press  ที่เป็น mold ใหม่ และ mold เก่า  ใช้อุณหภูมิการอบเท่ากันหรือไม่ควรอยู่ที่เท่าไหร่  ปกติใช้ 50-70 เหมาะสมหรือไม่   และความขื้นของห้องอบที่เหมาะสมควรอยู่ที่เท่าไหร่ค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 วิรัช  |  21 ตค 53 - 12:32:45  

ผมว่าไม่น่าจะเกิน 55 นะ เพราะว่า อย่างที่อ. บอก

แต่เรื่องของเวลาผมว่า สามารถลดชั่วโมงลงได้ แต่ต้องปรับ Air Circulation บวกกับ R.Humudity (ดูเรื่อง Dew pt. ประกอบด้วย) ให้ดี อีกอย่างการหล่อชิ้นงานนั้น ในโมลปลาสเตอร์ควรมีความชื้นอยู่บ้าง เพื่อลดอัตราการดูดซึมน้ำ ให้สามารถควบคุม Casted clay ได้ เพราะถ้าดูดเร็วไปก็แตกอีก สำกรับ Casted Clay ใหญ่ ๆ ส่วนเรื่องโมลเก่าใหม่อันนี้การดูดซึมน้ำของโมลเก่ามันจะถูกสะสมไว้มากกว่าอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อลดการเสียโครงสร้างของปลาสเตอร์(สำหรับโมลเก่า) ควรลด Temp แต่ เพิ่ม Air circulation และ Time จะดีกว่าครับ

  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  12 ตค 53 - 22:19:52  

สำหรับลูกพิมพ์ใหม่ควรอบที่อุณหภูมิ 45-55 C ใช้เวลา12-24 hr ขึ้นกับการดูดและระบายความชื้นออกจากห้องอบพิมพ์ และเมื่อใช้ไปแล้ว ก็สามารถใช้อุณหภูมิเท่ากันได้แต่เวลาลดลงไม่เกิน 10 hr ก็สามารถนำกลับมาใช้งานได้ ถ้าใช้สูงถึง 70 C โมเลกุลน้ำที่ยังหลงเหลืออยู่ในปลาสเตอร์จะถูกสลายออกและจะทำให้ความแข็งแรง การดูดซึมน้ำของลูกพิมพ์เปลี่ยนแปลงไป

ความชื้นในห้องอบพิมพ์สามารถดูดออกได้อย่างรวดเร็วไม่เหมือนการอบชิ้นงานดิบที่ต้องระวังเรื่องการแตกร้าวครับ แต่มีความชื้นไว้หน่อยก็ดี ไม่ควรเกิน 40% Relative humidity เพื่อให้ประสิทธิภาพในการอบจะดีขึ้นจากหลักการ Osmosis และ Capillary force

  ความคิดเห็นที่ 1 bb  |  11 ตค 53 - 15:25:51  

ขอผู้มีความรู้แนะนำด้วยค่ะ