กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: รอยแตก
วชร  |  03 กพ 52 - 08:57:13  

เรียนถาม อ.คชินท์

1. ลักษณะของรอยแตกก้นแวร์ เป็นรูปตัว S  ที่เกิดในขบวนการขึ้นรูป เกิดจากสาเหตุใดครับ

2. ลักษณะ + สาเหตุ ของรอยแตกแบบอื่น ๆ  พอจะมีแหล่งข้อมูลให้ศึกษาหรือไม่ครับ

3. เราสามารถซ่อมรอยแตกที่เกิด ได้หรือไม่ (ทั้งแวร์ดิน , บิสกิต , แวร์เผาเคลือบแล้ว ) 

                                                                                                            ขอบคุณครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 5 คชินท์  |  12 กพ 52 - 18:53:15  
การตรวจสอบว่าเครื่องรีดดินเรามีปัญหากหรือไม่จะใช้การวัดอุณหภูมิที่เปลือก Barrelครับ ใช้เครื่องยิงแบบ Infra red ก็ได้ โดยอุณหภูมิไม่ควรเกิน 50 องศา และยิงที่ดินแท่ง โดยไม่ให้เกิน 46 องศา รวมทั้งทดลองตัดดินแท่งที่หน้าเครื่องแล้วบิดูว่ามีรอยแยกหรือไม่ นอกจากนี้เราควรตรวจสอบ Speed ของดินแท่งที่ออกมาจากเครื่องอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเพื่อดูว่าดินแท่งออกช้าขึ้นหรือไม่ ถ้าออกช้าแสดงว่าเครื่องเริ่มสึกแล้วและทำให้เกิดการอั้นของดินได้ครับ
  ความคิดเห็นที่ 4 คชินท์  |  12 กพ 52 - 18:50:12  
การซ่อมรอยแตกเราจะใช้ดิน Fine fired clay ผสม CMC ผสม frit แล้วอุดเข้าไปตรงรอยแยกให้แน่นแล้วจึงSpray galze บางๆที่ผิวรอยซ่อมแล้วนำไปเผาที่อุณหภูมิต่ำกว่า Firing temp~20-30 C และใช้เวลาในการเผานานขึ้นกว่าเดิมครับ
  ความคิดเห็นที่ 3 ceramic 38  |  10 กพ 52 - 11:11:40  
เคยทดลองวิธีการตรวจสอบ S crack ของดินนวดค่ะ  พบว่า หากตัดหนา บาง หรือ บรรยากาศในการวางชิ้นทดสอบเปลี่ยนไป จะทำให้บางครั้งแตก บางครั้งไม่แตกได้ด้วย  ดังนั้น จะมีวิธีใดที่จะตรวจสอบได้อย่างแม่นยำค่ะ ว่าเครื่องนวดเรามีปัญหาจริงๆ
  ความคิดเห็นที่ 2 ceramic 38  |  10 กพ 52 - 11:08:50  
อยากสอบถามอาจารย์ เรื่องวิธีการซ่อมรอยแตกค่ะ  ว่าควรซ่อมอย่างไร ด้วยวิธีใดค่ะ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  04 กพ 52 - 20:20:15  

ไม่ทราบว่าการขึ้นรูปเป็ฯแบบรีดดินผ่าน Extrude แล้วนำมาจิ้กหรือเปล่า ส่วนใหญปัญหารอยแตกรูปตัวS จะเกิดจาก Historical crack ของการไหลของดินในระหว่างการผ่านท่อ Barrel เนื่องจาก Extrude มีใบพ้ดสึกมากจนมีช่องว่างระหว่างเปลือก Barrel กับใบพัดมาก ทำให้ดินมีความหนาแน่นแตกต่างกันมากระหว่างที่เปลือกดินแท่งกับแกนกลาง สัมผัสดูได้ว่าดินจะร้อนมากที่ผิว ทางแก้ไขคือต้องถอดใบพัดมาเฃื่อมพอกให้มีระยะห่างระหว่างปลายใบพัดกับเปลือกด้านในไม่เกิน5 มม. หรือต่อท่อระหว่างชุดที่สุดใบพัดกับหัว Die ให้ยาวขึ้นก็จะลดปัญหานี้ได้ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องตัดดินตามแนวขวางแทนที่จะไปตัดตามแนวท่อนดิน

สำหรับรอยแตกแบบต่างๆเอาไว้ผมจะรวบรวมและเขียนลงในวารสารเซรามกส์ครับ

การซ่อมรอยแตกถ้ารอยไม่ใหญ่มากก็พอซ่อมได้ครับแต่ควรซ่อมหลังจากเผาเคลือบแล้วเพราะตอนยังดิบหรือเป็นบิสกิท เมื่อเผาเคลือบรอยแตกจะแยกตัวเพิ่มจนซ่อมแล้วก็แตกใหม่ได้ ดังนั้นจึงควรเผาให้มันแตกที่สุดก่อนแล้วค่อยซ่อม สุขภัณฑ์ตัวใหญ่ๆเขายังซ่อมกันเลยครับ