กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การใช้แก้วบดนำมาแทน feldspa บางตัว
peung  |  23 พย 53 - 22:55:45  
การใช้แก้วบดนำมาแทน feldspa บางตัว ทำให้ลดจุหลอมตัวแล้วมีผลต่อความหนืดของ liquid phase และการหดตัวระหว่างการเผาหรือป่าวคะ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  28 พย 53 - 20:54:14  
อย่างที่คุณวิรัชว่าครับ แก้วมีช่วงของ Firing range แคบกว่า Feldspar มาก ดังนั้นโอกาสเกิดความผิดพลาดทั้งจากการชั่งวัตถุดิบ ความละเอียดในการบด รวมทั้งอุณหภูมิที่แตกต่างกันในการเผาทั้งต่างช่วงเวลา และต่างตำแหน่งในการเผาก็จะทำให้เนื้อดินที่ใช้แก้วมีโอกาสหลอมและทำให้ชิ้นงานบิดเบี้ยวหรือยุบตัวได้ง่ายกว่า และจริงๆแล้วแก้วบดนั้นราคาไม่ได้ถูกกว่าเฟลด์สปาร์บดเลยนะครับ หายากด้วยคนที่จะบดแก้วละเอียดได้เท่ากับเฟลด์สปาร์แล้วมา Supplyให้เรา ถ้าบดไม่ดี โดยเฉพาะบดแบบเปียกยิ่งเกิดปัญหาใหญ่ เพราะแก้วบดจะจับตัวกันแข็งเป็นลูกบดเลย สร้างปัญหาให้มากกว่าเดิมอีก
  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  24 พย 53 - 12:25:38  

แก้วนั้นมีความหนืดของ Glassy phase ต่ำครับ เมื่อเทียบกับความสามารถในการหลอมกับ Feldspar (ลองหา glass viscosity curve ดูครับ) ดังนั้น การใช้ทดแทน Feldspar สามารถทำได้ แต่อาจก่อให้เกิด Warpage ที่ชิ้นงานเพิ่มากขึ้น แต่จะ Dense มากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะ Glassy phase สามารถเดินทางไปตาม Pore ต่าง ๆ ได้ดี ส่วนเรื่องการหดตัวอาจมากกว่าเล็กน้อยครับ