กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปัญหาหลังเผาแวร์
อะตอม  |  02 กย 54 - 13:04:40  

-ก่อนเผาDecalไวด์แวร์จะเป็นสีขาวทั้งใบแต่พอหลังเผา(ประมาณ 800-900 องศา)พบว่าเกิดผื่นดำ,จุดดำคล้าย(รา)กระจายทั่วแวร์ไม่ทาบว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรครับ แล้วพอจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้างครับ(ไวด์แวร์ซื้อจากจีน)น่าจะเป็นเนื้อสโตนแวร์ครับ

 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 5 คชินท์  |  29 กย 54 - 19:27:50  

การไล่ความชื้นควรใช้วิธีการอบก่อนเพื่อไล่ความชื้นส่วนใหญ่แล้วตอนเผารูปลอกค่อยไปอบตอนช่วง Pre heat อีกครั้งครับ

การติดรูปลอกแล้วมีปัญหาตามดหรือเป็นผดขึ้นที่ผิวน่าจะมาจากการติดที่ไม่ดีโดยไล่อากาศไม่ดี หรือไม่ก็คุณภาพของรูปลอกไม่ดีพอ แต่บางครั้งเกิดขึ้นในบริเวณที่ไม่มีรูปลอก นั่นแสดงว่าแวร์ที่ซื้อมามีชั้นเคลือบที่ low softening point มากครับ

Calibration เตาก็ใช้พวก buller ring, orton cone ครับ ส่วนจะดูว่า thermo couple เพี้ยนไปไหมก็ส่งไปวัดที่บริษัทขาย thermo couple ซึ่งมีหลายที่หรือไม่ก็ซื้อใหม่มาตัวแล้วใช้เป็นตัวเทียบกับตัวเก่าของเราที่มีอยู่ได้ครับ เพราะถ้าไปจ้างบริษัทที่calibrate (ซึ่งมีหลายเจ้า) เขาก็ทำแบบที่ผมแนะนำนั่นแหละ แต่คิดค่าจ้างแพงไม่สมเหตุสมผล ทำเองดีกว่าครับ เราจะได้รู้ด้วย

  ความคิดเห็นที่ 4 อะตอม  |  27 กย 54 - 17:18:08  

1.ถ้าเป็นไวท์แวร์เปียกน้ำหรือชื้นมากๆนำไปเผาไล่น้ำหรือความชื้นที่อุณหภูมิสูง 800-900 แวร์จะCrack หรือBroken หรือไม่ครับ เพราะว่าจะได้วางบนรถเตาในช่วงเปลี่ยนอุณหภูมิของเตา

2.ผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับ Decal มากนัก อาจารย์พอจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่อง Decal ขั้นตอนการผลิตและการติด,การแก้ปัญหาเผาด้านหรือเผาแล้วเป็นผดคล้ายๆกับรูเข็มเต็มใบจะสามารถแก้ไขอย่างไร(Decal ไม่ได้ผลิตเอง)

3.อาจารย์พอจะมีบริษัทที่ทำการCalibration เตาเผาแนะนำบ้างไหมครับ

ขอบคุณครับ

  ความคิดเห็นที่ 3 pong_np  |  24 กย 54 - 11:15:24  

ยืนยันคำตอบเหมือนที่อาจารย์ตอบเกิดจากความชื้น วิธีแก้มี2วิธี

1 เผาไล่ความชื้นที่อุณหภูมิสูง(ถ้ามีปัญหามากๆ)

2 อบไล่ความชื้น ถ้าเป็นน้อย หรือคว่ำ เผา ขณะเผา decal

  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  20 กย 54 - 20:16:54  

ผมเคยพบแต่ที่บริเวณขาที่ไม่มีเคลือบอยู่ด้วย แต่ถ้ากระจายทั้งใบทั้งที่ผิวเคลือบ อาจต้องขอคำอธิบายเพิ่มเติมว่ามันอยู่บนเคลือบหรือใต้เคลือบ

อันดับแรกเช็คค่าการดูดซึมน้ำของชิ้นงานว่ามีค่าเท่าใด สูงหรือต่ำ

สอง แวร์เก็บไว้นานแค่ไหน ใหม่ๆก็เป็นเลยหรือต้องเก็บไว้นานถึงจะเป็น ถ้าเก็บไว้นานและมีการดูดซึมน้ำก็อาจเกิดความชื้นขึ้นที่ผิวแวร์ (แต่ก็ไม่ควรเกิดที่ผิวเคลือบด้วย)

สาม การเผาใช้บรรยากาศเหมาะสมหรือไม่ หรือมีเขม่ามากไป แผ่นรองเผาใช้เป็นเนื้อคอร์เดียไรท์หรือเป็นตะกร้าอัลลอยธรรมดา รวมทั้งมีการเผา decal หลายรูปแบบพร้อมๆกันจนมีเขม่าจากdecal มากเกินไปในเตาหรือไม่

ถ้าพบว่าชิ้นงานมีการดูดซึมน้ำสูง(มากกว่า 3%ขึ้นไป) แนะนำให้ชุบด้วยซิลิโคนเหลวก่อนจะเก็บเข้าสต็อค หรือ หาซื้อไวท์แวร์จากไทยที่มีคุณภาพดีกว่า

กลัวแต่ว่าแวร์ที่ซื้อน่าจะคุณภาพไม่ดีนะครับ เพราะเผาช่วงนี้ (800-900) เป็นช่วงของการ Oxidation พอดี

  ความคิดเห็นที่ 1 อะตอม  |  19 กย 54 - 17:30:46  

-ยังหาสาเหตุไม่ได้เลยครับ