กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: โซเดียมซิลิเกต
สุรศักดิ์  |  18 มีค 52 - 07:12:41  
อยากทราบกระบวนการผลิตโซเดียมซิลิเกตครับ และประโยชน์ที่สามารถนำไปใช้ได้ รวมทั้งวิธีการตรวจรับเวลาทำคิวซีของสารเคมีตัวนี้ และมีข้อควรระวังในการใช้งานไหมครับ ปริมาณที่เหมาะสมควรเป็นเท่าใด
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 นพพร  |  05 สค 52 - 10:28:04  

C.Thai Chemicals Co.,Ltd.

www.cthaigroup.com      ผลิตและจำหน่ายโซเดียมซิลิเกต Sodium Silicate Manufacturer
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  18 มีค 52 - 18:53:37  

เอากระบวนการผลิตคร่าวๆนะครับ เริ่มจากการนำเอาโซดาแอชกับซิลิกามาหลอมให้เป็นน้ำแก้วที่อุณหภูมิ~1200 C แล้วทำให้เย็นตัวเป็นก้อนแก้วแล้วนำไปเข้า Autoclave เพื่อละลายอีกครั้งให้กลายเป็นน้ำแก้ว สัดส่วนของโซเดียม กับซิลิกาจะบ่งบอกถึงคุณสมบัติของ โซเดียมซิลิเกต ถ้าทำให้สัดส่วนใกล้กันมากเราจะได้เป็นผลึกของของแข็งที่เรียกว่าโซเดียมเมตาซิลิเกต

โซเดียมซิลิเกตมีประโยชน์มากสำหรับอุตสาหกรรมผงซักฟอก อุตสาหกรรมก่อสร้าง และกำลังมีบทบาทในฐานะเป็นตัวเชื่อมและทำให้เกิดโครงสร้างของพวก Geopolymer ที่ไม่จำเป็นต้องเผาสูงเหมือนการผลิตเซรามิก สำหรับในอุตสาหกรรมเซรามิกถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากๆเมื่อเทียบกับการใช้งานในอุตสาหกรรมอื่นๆ เราเอาไว้ใช้สำหรับเป็นตัวช่วยกระจายลอยตัว เป็นตัวเชื่อมประสานสำหรับการก่ออิฐเตา เป็นเคลือบใสสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความมันแบบไม่มากนัก เป็นแค่ปิดผิวจางๆ

การตรวจรับ ต้องดูค่าDensity ถ้ามีเครื่องวัดความหนืดเช่นBrookfield ให้นำมาวัดค่าได้ หรือเติมลงในสูตรน้ำดินแล้ววัดค่าความหนืด

ข้อควรระวังถ้าใช้เป็นตัวช่วยกระจายลอยตัวต้องดูเรื่องปริมาณการใช้เพราะถ้าใช้มากไปจะทำให้เกิด Over defloc ได้ และจะทำให้ชิ้นงานร้าวได้ง่ายเพราะเนื้อดินที่ใช้โซเดียมมากจะแข็งแต่เปราะเพราะน้ำแก้วจะฟอร์มตัวเป็นแก้วได้หลังอบแห้งทำให้เปราะไม่ยืดหยุ่นเวลาเคลื่อนย้าย