กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ลดเวลาในการอัด Filter Press
Pranee  |  19 มีค 52 - 12:43:53  

ต้องการลดเวลาในการอัด Filter press เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ทำอย่างไรได้บ้างครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  19 มีค 52 - 20:28:41  

ในการที่เราจะลดเวลาในการอัดFilter press นั้นมีเรื่องที่สามารถปรับปรุงได้ดังนี้

1. %Solid ของน้ำดินที่นำมาอัดต้องปรับให้สูงเท่าที่ปั๊มของเรายังดูดน้ำดินไหว โดยการปรับค่าความหนืดของน้ำดินช่วย ผมไม่ทราบว่าเนื้อดินที่ต้องการอัดเป็นเนื้อดินแบบใด มีปริมาณดินกับ Hard mat ในสัดส่วนเท่าใด เอาเป็นว่าพูดแบบกว้างๆไว้ก่อนนะครับ ถ้าเป็นเนื้อดินPorcelain ที่มี Hard mat สูงเราสามารถเพิ่ม Density น้ำดินได้ถึง 1.7 โดยที่การอัดยังไม่มีปัญหาอะไร เพราะถ้า Den ต่ำนั่นหมายถึงเราก็จะมีน้ำอยู่ในน้ำดินมาก ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาในการอัดนานขึ้น

2. Pump ที่ใช้งาน ในปัจจุบันถ้าเป็น Piston pump ก็จะอัดน้ำดินที่แรงดันสูงได้ดีกว่า Diaphram pump แรงดันที่เหมาะสมควรอยู่ในช่วง 14-16 bar เพราะถ้าต่ำไปก็จะอัดได้ช้า ถ้าสูงไปผ้าก็จะอายุสั้นและอาจแตกทะลุกระจาย ทำให้เกิดการสูญเสียขึ้นได้

3. การทำความสะอาดผ้าอยู่เสมอโดยใช้แรงดันสูงล้างหลังจากที่เราแกะcake ออกไปแล้ว อย่างน้อย 2-3 วันล้างที มีบางโรงงานใช้แปรงทองเหลืองขัด ตรงนี้จะทำให้ผ้ามีอายุสั้นลงได้

4. อีกวิธีคือการจัดแผนการผลิตที่เหมาะสมเพื่อลดเวลาการรอคอย เพราะเมื่อดินเต็มอย่างน้อยเราก็ต้องมีเวลาที่อัดเพื่อไล่น้ำอีกอย่างน้อยหนึ่งถึงสองชั่วโมง ขึ้นกับขนาดของเครื่อง แรงอัด และความละเอียดของผ้า ถ้าเราจัดเวลาให้พนักงานสามารถหมุนวนงานได้ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างหนึ่งครับ