กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปัญหารูเข็มจากการใช้เอนโกบ
Bome'  |  17 เมย 52 - 08:23:47  

เรียน ดร.คชินทร์

 ตอนนี้ทางโรงงานทำผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทTableware มีการใช้เอนโกบชุบ แล้วพบปัญหาเป็นรูเข็มหลังเผาเคลือบ ยิ่งผลิตภัณฑ์ชิ้นใหญ่ก็ยิ่งพบมากจะแก้ไขอย่างไรดีคะ

Conditionการทำงานเป็นดังนี้

1.นำแวร์บิสชุบเอนโกบชุบเฉพาะด้านนอกทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ชุบหนา 0.2 mm.(ถ.พ. 1.25 Over swing 250)

2. ชุบเคลือบทั้งใบ (ถ.พ.1.42 over swing290-300)

3. นำไปเผาเคลือบที่อุณหภูมิ 1240-1250 ที่เตา Tunnel นาน 16-18 ชั่วโมง

รบกวนอาจารย์ช่วยเสนอแนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  18 เมย 52 - 13:09:14  

กรณีที่สองคือแบบรูยิบ ปัญหานี้มาจากการไม่เข้ากันของเอนโกบกับเคลือบ เอนโกบน่าจะหลอมเกินไปหรือ Hard เกินไป ซึ่งตรงนี้เขียนบรรยายออกมายากว่าเท่าใดจึงจะพอ แต่ลองไปปรับเอนโกบดู ถ้า Hard ไปหมายความว่ามันด้านมากก็ให้เติมflux ลงไป ถ้าหลอมไปก็เติมตัวทนไฟเช่นอลูมิน่า ทราย เซอร์โคเนียมลงไปช่วย นอกจากนี้ในเอนโกบอาจจะมี LOI สูงเกินไปซึ่งมาจากดินที่เราใส่เข้าไปในเอนโกบนั่นเอง ก็ควรลดปริมาณดินดำลง ดินในสูตรเอนโกบไม่ควรเกิน 50% นอกนั้นก็เป็นตัวทึบแสง flux ต่างๆ SiO2 ดินขาว หรือ Calcine kaolin

กรณีนี้ลองชุบเอนโกบแค่ครึ่งใบแล้วชุบเคลือบเต็มใบ ถ้าตรงที่มีเอนโกบเป็น Pitting แสดงว่าเอนโกบไม่ Match กับเคลือบแล้ว ก็ทำการปรับสูตรเสียอย่างที่บอกไว้ ลองทุบชิ้นงานที่เผาแล้วและหากล้องขยายส่องดูถ้าเอนโกบกับเคลือบไม่ Match สัมพันธ์กันเราจะเห็นเส้นแบ่งอย่างชัดเจนและจะเห็นฟองอากาศอยู่ในชั้นเคลือบมากมายพร้อมที่จะโผล่ออกมาได้

สงสัยนิดหนึ่งว่าทำไมเผานานจังเลยครับ 16-18 ชั่วโมง สุขภัณฑ์ตัวใหญ่เขายังเผากันแค่13-14 ชั่วโมงเอง

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  18 เมย 52 - 12:57:00  

ลักษณะรูเข็มจะขอแบ่งเป็น2กรณีแล้วกันนะครับเพราะไม่ทราบว่าตำหนิที่พบนั้นเป็นรูเข็มแบบใด แบบแรกเป็นรูลึกอาจพบเพียงรูเดียวหรือหลายๆรูกระจายอยู่ทั่วไป กับแบบที่สองคือรูยิบๆกระจายทั่วไปที่ผิวเคลือบที่เรียกว่า Pitting

แบบแรกคือรูลึก เกิดจากการที่เราเผาบิสกิทที่อุณหภูมิต่ำเกินไปทำให้มีรูพรุนมากและลึก เมื่อชุบเอนโกบ เอนโกบจะถูกรูพรุนลึกๆ (Capillary canal) ดูดเข้าไป ในขณะที่ดูดด้วยแรง Capillary ก็จะเกิดฟองอากาศบางส่วนแทรกอยู่ในช่องว่างของเอนโกบ เมื่อเริ่มเผาเคลือบฟองอากาศที่อยู่ระหว่างเอนโกบใน Capillary canal หรือรูลึกของบิสกิทจะเริ่มขยายตัวจนเกิดเป็นรูลึกขึ้นที่ผิวเคลือบ ทางแก้ไขควรเผาบิสกิทให้สูงขึ้น หลายแห่งไม่ค่อยสนใจเรื่องการเผาบิสเลยขอแค่มีสีชมพูและหิ้วแล้วไม่แตกก็พอโดยไม่ได้คำนึงถึง LOI ที่เหลืออยู่ %รูพรุนที่เกิดขึ้น

ทางแก้อีกทางคือลดDensity ของเอนโกบลงจาก 1.25 เป็น 1.15-1.2 และให้ความหนืดลดลง รวมทั้งปรับสูตรให้การแห้งตัวช้าลง โดยเติม Bentonite ลงไป 0.5-2% ขึ้นกับอัตราการแห้งตัว อีกทางที่น่าจะแก้ได้เลยก็คือเปลี่ยนวิธีการเคลือบจากชุบมาเป็นสเปรย์ การสเปรย์จะช่วยลดปัญหารูลึกได้ดี แต่ที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือเมื่อชุบเอนโกบแล้วมาตั้งทิ้งไว้อีก1วัน ทำให้เอนโกบเป็นฝุ่นและการชุบเคลือบก็จะมีปัญหาได้ครับ