กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: เคลือบเดือดหูแก้ว
JKMU  |  16 ตค 55 - 16:41:52  
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 5 ดินปั้น  |  17 ตค 55 - 10:46:08  
เท่าที่อ่านดูและขอสันนิษฐานหรือแสดงความคิดเห็น อย่างนี้ครับ ผมว่า ประเด็นแรก น่าจะแก้ปัญหาเรื่องการแยก การร้าวของหูชิ้นงานให้ดีก่อนน่าจะดีกว่าครับ เพราะว่ารอยร้าวที่มีอยู่ เป็นช่องหรือโพรง นั้น เมื่อเคลือบและเผาแล้ว อากาศที่ถูกขังอยู่อาจจะดันออกมาทีหลังได้ และยิ่งกรีดลึกหรือรอยระหว่างตัว-หู ลึก ชุบเคลือบเคลือบก็หนาได้ ยิ่งเกิดฟองเคลือบที่บริเวณดังกล่าวง่ายขึ้น แล้วค่อยแก้เกี่ยวกับเคลือบเพราะมันยากกว่าหรืออาจจะเจอปัญหาอื่นๆอีก
เท่าที่เจอปัญหามา ผมก็ใช้วิธีนี้ครับ เพราะเคลือบที่ใช้นั้น บางครั้งก็ ถพ. สูง หนืด ชุบนาน ทำให้เคลือบที่ชุบหนาได้แล้วครับ ปรับแก้ีที่คุณสมบัติแบบนี้ก็ลดปัญหาได้แล้วและง่ายด้วย ทดลองทีละอย่างดีกว่าครับ ผิดถูกอย่างไรก็ขออภัยครับ

  ความคิดเห็นที่ 4 JKMU  |  17 ตค 55 - 09:35:51  

อาจารย์คะอาการยุบที่ว่า ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าข้างใต้ที่เคลือบยุบหรือเดือดพอง จะมีรอยแยกเล็ก ๆ ต้องใช้กล้องส่องถึงจะเห็น คือสัดส่วนการเดือดหู จะเป็น 50 : 50 ระหว่างหูที่เห็นร้าว กับหูที่ไม่เห็นรอยร้าว ซึ่งอาการหลังนี้ไม่รู้จะแก้อย่างไร แต่ถ้าเป็นรอยแยกหรือรอยแตกที่เห็นชัดเจนบางทีก็จะเป็นอาการร้าวใต้เคลือบแต่ไม่มีการยุบหรือเดือดพอง ซึ่งก็ยอมรับว่าการติดหูยังไม่ดีเท่าที่ควร ตอนนี้เคลือบที่ใช้อยู่ ก็พยายามปรับเคลือบให้แข็ง แต่ก็ยังเป็นอยู่

ถ้าจะถามแบบโง่ ๆ   คือ ถ้าไม่สามารถแก้สาเหตุได้ 100% เราจะปรับสูตรเคลือบอย่างไรให้ช่วยปกปิดตำหนิพวกนี้ได้ เช่นเจอรอยแตกนิดหน่อยก็ยังอยู่ได้ไม่ยุบหรือเดือด

 

  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  17 ตค 55 - 05:50:57  
อีกเรื่องคืออาจมี soluble salt ตกค้างอยู่ที่บริเวณติดหู ถ้าน้ำดินติดหูเรามีการเติมdeflocc บางประเภทแล้วเราเช็ดออกไม่ดีพอ แม้ว่าจะผ่านการเผาบิสไปแล้วก็ยังมีคราบเกลืออยู่ คราบเกลือเหล่านี้แหละจะเป็นตัวช่วยหลอมทำให้เคลือบบริเวณดังกล่าวเดือดได้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  16 ตค 55 - 21:06:40  
ตอนอัดหู อัดลึกไปหรือเปล่า ถึงตอนติดหูและตอนเป็นบิส เพราะถ้าเป็นร่องมากแล้วเราจุ่มเคลือบ บริเวณที่อัดหูจะหนาเป็นพิเศษ ทางแก้คือพยายามอย่าอัดหูให้ลึกไป หรือถ้าเป็นบิสแล้วลองลูบน้ำตรงรอยต่อก่อนชุบเคลือบ เพื่อให้บริเวณดังกล่าวไม่ดูดเคลือบมากไป ทำให้เคลือบไม่หนาเกินไป
แต่ถ้าอาการหนักแสดงว่าเคลือบเราอาจเริ่ม over firing หรือเปล่า เพราะถึงจะหนาไปนิดหน่อยก็ไม่ควรเดือด ถ้าถึงขั้นเดือด น่าจะต้องพิจารณาเรื่องการปรับเคลือบให้ hard ขึ้นบ้าง
  ความคิดเห็นที่ 1 ๋JKMU  |  16 ตค 55 - 16:44:31  
อาจารย์คะ
ปัญหาการเดือดที่หูแก้ว (เผาซ่อม) ลักษณะตำหนิ คือ ยุบลงไปในรอยต่อระหว่างตัวกับหู จะมีสาเหตุจากอะไรบ้างค่ะ และจะแก้ไขอย่างไรดี ตอนนี้ค่อนข้างวิกฤตเผาซ่อมไม่ได้เลยค่ะ