กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: เคลือบกระเบื้องมุงหลังคา VS เคลือบกระเบื้องปูผนัง
MS.29  |  21 เมย 52 - 21:12:55  

  สวัสดีค่ะ ดร. คชินทร์ มีเรื่องรบกวนถามหน่อยค่ะว่า เคลือบที่ใช้กับกระเบื้องมุงหลังคามีความเหมือนหรือแตกต่างกับเคลือบที่ใช้กับกระเบื้องบุผนังหรือปูพื้น อย่างไรบ้างค่ะ ?  ในด้านของวัตถุดิบที่ใช้และคุณสมบัติอะค่ะและสามารถมาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ไหมค่ะ        (ถามยาวนิดนึงนะคะ)  

                          ขอบพระคุณล่วงหน้าค่าา 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 4 คชินท์  |  24 เมย 52 - 10:11:02  
Leadfree frit จะใช้เฉพาะในกระเบื้องหลังคาครับ ส่วนกระเบื้องบุผนังและปูพื้นก็ยังมีการใช้ Lead frit อยู่ เหตุผลที่หลังคาต้องใช้เคลือบที่ไม่มีตะกั่วเพราะบ้านเรายังรองน้ำฝนจากหลังคาอยู่ ส่วนในต่างประเทศก็เป็นสเปคจากลูกค้าเลยเพราะเขากังวลเรื่องฝนกรดครับ
  ความคิดเห็นที่ 3 สันติ  |  23 เมย 52 - 11:29:47  
มีข้อสงสัยนิดนึงครับ ว่าทำไมฟริตที่ใช้ในงานกระเบื้องต้องเป็น lead free   เพราะเข้าใจมาตลอดว่า lead free จำเป็นในกลุ่ม tableware เท่านั่น     ขอบคุณครับ
  ความคิดเห็นที่ 2 MS.29  |  22 เมย 52 - 15:23:06  

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ^_^

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  22 เมย 52 - 13:54:57  

ต้องดูว่าเป็นของโรงงานไหนถ้าเป็นแบบ Dry process ก็ใช้Frit monoporosa ได้เลย แต่ต้องเป็นแบบ Lead free เพราะหลังคาจะกังวลเรื่องตะกั่วมาก ต้องไม่ให้มีตะกั่ว เนื้อดินหลังคาแบบ Dry process จะใกล้เคียงกระเบื้องบุผนังมากดังนั้น COE จะใกล้เคียงกัน อุณหภูมิการเผาก็ใกล้เคียงกัน

แต่ถ้าเป็นกระเบื้องที่ระยองซึ่งเป็นแบบ Semiwet process และเผาเตาอุโมงค์ จะใช้ฟริตคนละตัวกัน ใช้เป็นแบบ Long firing low temp ได้ แต่ก็ต้อง Free lead เช่นกัน

ถ้าเป็นที่ราชบุรี อันนี้ขึ้นรูปแบบ Semiwet แต่เผา Roller kiln ก็ต้องใช้ฟริตที่หลอมตัวดีแต่ไม่ต้องถึงขนาด Monoporosa frit เพราะเผานานกว่ามาก

การบดและการควบคุม Residue ก็ใกล้เคียงกัน แต่ Viscosity density จะใช้ต่ำกว่าเพราะเป็นการเคลือบด้วย Disc หรือ Airless spray

สรุปว่าใช้ร่วมกับกระเบื้องบุผนังได้ครับ